PDA

View Full Version : [Thảo luận] Quy trình dạy hát ở bậc Tiểu học



Muatuyet_162
17/8/11, 11:08 AM
Ở trường tôi dạy hát theo quy trình sau:
1. Giới thiệu bài hát
2. Nghe hát mẫu
3. Đọc lời ca
4. Khởi động giọng
5. Tập hát từng câu
6. Hát cả bài
7. Củng cố kiểm tra.
Trường các thầy cô có theo quy trình này không? Chúng ta cùng trao đổi để học hỏi!

LoiYeuThuong
17/8/11, 11:51 AM
Cho phép em nói lên cách mà em thường thực hiện "gõ đầu trẻ" như sau:
1. Hỏi bài cũ không có liên hệ với bài mới hoặc hỏi bài cũ có liên hệ với bài mới
Cái này có thể dùng để vào để cho bài mới. Em thường quan trọng cái vào đề, dẫn dắt vào bài mới lắm.
2. Giới thiệu tác giả, tác phẩm (hoàn cảnh đời, bài hát có giai điệu, nhịp độ, nội dung như thế nào...)
3. Luyện thanh âm đơn giản, nếu cho hát khi vào đầu giờ thì thôi phần này vẫn được, hát mẫu.
4. Cho đọc lời và tập hát từng câu bằng cách nghe giai điệu trên đàn. Không nên tập theo lối cũ mà phải để học sinh tự dịch(Thẩm âm theo đàn)
Giáo viên chỉ định hoặc tinh thần xung phong, cho điểm khuyến khích...
5. Hoàn thiện bài hát, kiểm tra theo nhóm tổ.
6. ÁP dụng thực tiễn( về nội dung nhân cách, ứng xử cuộc sống,...qua bài hát)
Dạy nhạc không đơn thuần là phải học được bài hát mà còn cả vấn đề tam sinh lý... Nếu dạy hát được thì một tiết có thể dạy học sinh được mấy bài, và 15 phút có thể xong một bài. Vì sao người ta lại quy định phải dạy 45 phút cho một tiết nhạc? Sở dĩ là như vậy, phải làm cho học sinh thấu hiểu được nội dung bài, học tập là theo điều hay lẽ phải để phát triển về trí sáng tạo cũng như phát triển toàn diện về nhận cách.
Em có mấy ý kiến thế thui, mong anh chị em đóng góp thêm ạ!

NgocTinh81
17/8/11, 07:17 PM
Mình thường dạy hát theo quy trình sau:

Ổn định lớp,nhắc nhở tư thế ngồi học hát, kiểm tra sĩ số xem có vắng tên nào không đã.
1/ Kiểm tra bài cũ gọi 1 vài em lên hát
2/ Giới thiệu bài hát mới.
3/ Ghi lời ca lên bảng, nếu chép sẵn rồi thì treo lên.
4/ Mở đĩa cho HS nghe bài hát mẫu
5/ Đọc lời ca
6/ Khởi động giọng
7/ Tập hát từng câu, theo kiểu móc xích.
8/ Hát cả bài
9/ Chia theo dãy hát theo đàn.
10/ Củng cố kiểm tra.
Hết

Vì sao người ta lại quy định phải dạy 45 phút cho một tiết nhạc? Sở dĩ là như vậy, phải làm cho học sinh thấu hiểu được nội dung bài, học tập là theo điều hay lẽ phải để phát triển về trí sáng tạo cũng như phát triển toàn diện về nhận cách.
Em có mấy ý kiến thế thui, mong anh chị em đóng góp thêm ạ!

Cấp 2 mới là 45phútt chứ bác, cấp 1 có 30 thôi ah.

Mong các thầy cô cùng trao đổi tiếp nhé....

Khánh Hoàng
17/8/11, 10:49 PM
Còn mình thì thực hiện theo quy trình sau (nói chung thì cơ bản là giống nhau hết cả):

1.Sau khi ổn định lớp và vài công việc râu ria khác sẽ cho ôn lại bài cũ (hát hoặc TĐN)
2.Kiểm tra nhóm hoặc cá nhân
3.Giới thiệu bài học/bài hát mới (tên bài, tên tác giả, nội dung bài hát)
4.GV treo bảng phụ bài hát
5. Cho nghe băng hoặc gv hát kết hợp đệm đàn.
6.Hs nhận xét bài hát (nhịp ? các hình nốt? dấu nối, dấu luyến, cảm nhận về giai điệu bài hát,...)
7.Đàn qua một lượt
8.Tập hát từng câu hát theo lối móc xích
9.Luyện tập toàn bài (cả lớp, dãy bàn, nhóm, cá nhân), gv theo dõi và kịp thời uốn nắn, sửa sai (nếu có)
10.Nhận xét, dặn dò./.

À mà quên, đây là quy trình của bậc THCS. Nếu là tiểu học thì thêm đọc lời ca nữa!

tạ thị phương hà
24/8/11, 03:53 PM
Các anh chị cho em hỏi lớp 1 và lớp 2 có cho hoc sinh luyện thanh không?Năm nay em xin chuyền qua trường quốc tế dạy nên cảm thấy lúng túng vế phương pháp giảng dạy ở môi trường mới này vô cùng.Mong các anh chị cho em một vài lời khuyên bổ ích.

S_III
24/8/11, 08:49 PM
Dạy hát ở tiểu học là như thế này
Qui trình dạy 1 bài hát không phải nằm trong tiết 1 dạy hát mà nó còn nằm cả trong tiết sau . Nên các bước trong tiết 1 là chưa đủ cho 1 qui trình. Tùy thuôc thời gian mà GV có thể chuyển ND của T1 va T2 sao cho hợp lí ( Thường là như thế này)
A: Tiết 1
1/ Giới thiệu bài hát
- Tác giả và các bài hát cùng tác giả
- Nội dung bài hát và các bài hát cung ND.....
2/ Hát mẫu ( Nghe băng, đĩa)
3/ Đọc và tìm hiểu lời ca ( Đọc đúng theo dấu chấm phẩy, đọc theo tiết tấu. Giải nghĩa lời ca, giải thích nhưng từ khó hiểu)
4/ Khởi động giọng ( Bước này nhiều người cứ nghĩ là luyện thanh mới là khởi động giọng nhưng thực tế là làm cho HS hát giọng nhe nhàng hòa đồng với cả lớp là được. Vậy ta kết hợp luôn vào hát ôn bài cũ và dặn dò chỉnh sửa HS hát rõ , nhẹ nhàng, hòa giọng vào cả lớp )
5/ Dạy hát. ( GV phải biết chia câu hát, ghép câu, ghép đoạn cho HS dễ học)
6/ Hát ôn ( Ôn theo tổ nhóm, cá nhân cho thuộc bài).
B Tiết 2
7/ Hát vỗ tay hoặc gõ đệm các hình thức ( Phách, nhịp, tiết tấu lời ca)
8/ Hát kết hợp vận động phụ họa
- GV hoặc HS tự tìm các ĐT đơn giản phù hợp không gian trong lớp hay ngoài trời, ĐT phải phù hợp với ND câu hát
- Mỗi bài chỉ nên ghép 4 ĐT phụ họa để HS dễ nhớ.
* Trong mỗ bước thường tiến hành kiểm tra khả năng tiếp thu của HS luôn đề cho nhận xét
*GV có thể linh hoạt vận dụng cắt xén chương trình dạy các bước cho phù hợp với khả năng nhận thức của địa phương mình.

hainghean_02
24/8/11, 09:22 PM
Bạn đang nói về quy trình của một tiết dạy hát ?
Ở cấp tiểu học mỗi bài học hát thường được chia thành 2 tiết, quy định tiết từ 30 đến 35 phút, tiết 1 là học hát tiết 2 là ôn tập, nếu đúng quy trình thì tất cả các bước mà các bạn nêu trên cho cấp tiểu học đều đúng tuy nhiên cách bố trí thời gian để thực hiện từng bước những quy trình đó tùy thuộc vào bài học, khả năng tiếp thu của học sinh, phần đọc lời ca nói đúng là đọc lời ca theo tiết tấu, bởi đây là bước cực kỳ quan trọng trong một tiết dạy hát, thứ nhất học sinh thuộc lời, thứ 2 là biết được tiết tấu, ngắt, nghỉ, lấy hơi, tôi thường dành nhiều hơn một chút thời gian vào bước này.

Thế ở trường quốc tế có học theo chương trình của bộ giáo dục không, nếu có thì bạn cứ theo đúng quy trình mà làm, mà bạn biết trước khi hát luyện thanh quan trọng thế nào rồi chứ

Trongyen06
01/1/12, 11:48 AM
Qui trình dạy nhạc đã được giới thiệu trong các tập sách: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC theo từng khối lớp từ lớp 1 - 5 , các bạn vào thư viện trường mà đọc, nó được phát hành trong các đợt thay sách từ những năm 2001 - 2006, ngoài ra tìm đọc thêm cuốn HỎI ĐÁP PHƯƠNG PHÁP DẠY ÂM NHẠC Ở TIỂU HỌC của HOÀNG LONG - HOÀNG LÂN (2 CUỐN)

hoangthuy2100
25/2/12, 10:26 AM
Theo mình dạy hát ở bậc tiểu học gồm các bước sau:
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới:
+ Giới thiệu bài
+ treo bảng phụ
+ nghe hát mẫu
+ khởi động giọng
+ đọc lời ca theo tiết tấu
+ chia câu, chia đoạn
+ dạy hát từng câu theo lối móc xích
+ hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp,tiết tấu
4. Củng cố, dặn dò