PDA

View Full Version : Phương pháp đệm hát trên organ cơ bản cho giáo viên



Khánh Hoàng
27/11/10, 06:25 PM
Tài liệu của tác giả Chế Long Mỹ

Trên thực tế tại các trường phổ thông, việc sử dụng nhạc cụ để đệm cho học sinh trong tiết học âm nhạc là rất hạn hữu, thậm chí nhiều trường không sử dụng đến nhạc cụ, hoặc nếu có sử dung thì cũng chỉ đàn giai điệu bài hát mà thôi. Phương tiện chủ yếu để giảng dạy là đĩa nhạc mẫu, máy nghe nhạc, hoặc nhạc midi được chuẩn bị trước. Một số tiết học có sử dụng công nghệ thông tin thì phần âm nhạc cũng được cài sẵn trên máy tính… Xét ở bình diện tổng thể thì những cách thực hiện như trên rất tiện lợi cho giáo viên. Tuy nhiên, theo nhìn nhận ở góc độ chuyên môn, việc giáo viên không chọn cách đệm đàn trực tiếp tại lớp sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy, làm mất đi sinh khí, giá trị nghệ thuật và hứng thú học tập của học sinh.

Từ thực tế hiện nay, để đóng góp một phần nhỏ vào giải quyết việc đệm hát cho GVAN phổ thông, tôi xin nêu ra phương pháp đệm hát cơ bản trên đàn Organ:

Chi tiết xin download tài liệu ([Only registered and activated users can see links]), cảm ơn các anh em

chipdientu
29/12/10, 01:58 PM
uhm mình công nhận với bác này về vấn đề học sinh học nhạc bây giờ.Đa số là học "chay" thôi,giáo viên lên lớp thì chỉ giảng lý thuyết còn phần thực hành thì nhìu khi giáo viên còn chưa có đàn thì lấy đâu ra cây đàn cho học sinh thực hành.Cám ơn bạn đã chia sẽ tài liệu.

Vuti84
29/12/10, 10:11 PM
Ở trường phổ thông thì không nhiều giáo viên nhạc biết đệm đàn đâu các bác ơi (hình như chương trình học của giáo viên ở các trường đại học, cao đẳng cũng chẳng dạy cho sinh viên cách đệm đàn - Vuti đoán thế). Mình thấy nhiều giáo viên nhạc đến nhìn bản nhạc mà họ đánh còn chưa trôi, huống gì đệm đàn theo từng tình huống cụ thể.

TrungDungNT
29/12/10, 10:54 PM
Ở trường phổ thông thì không nhiều giáo viên nhạc biết đệm đàn đâu các bác ơi (hình như chương trình học của giáo viên ở các trường đại học, cao đẳng cũng chẳng dạy cho sinh viên cách đệm đàn - Vuti đoán thế). Mình thấy nhiều giáo viên nhạc đến nhìn bản nhạc mà họ đánh còn chưa trôi, huống gì đệm đàn theo từng tình huống cụ thể.
Nhiều nhạc công đâu có biết nhìn bản nhạc mà vẫn đanh trôi đấy thôi bác vuit84

_Điệp_
30/12/10, 12:07 AM
Ở trường phổ thông thì không nhiều giáo viên nhạc biết đệm đàn đâu các bác ơi (hình như chương trình học của giáo viên ở các trường đại học, cao đẳng cũng chẳng dạy cho sinh viên cách đệm đàn - Vuti đoán thế). Mình thấy nhiều giáo viên nhạc đến nhìn bản nhạc mà họ đánh còn chưa trôi, huống gì đệm đàn theo từng tình huống cụ thể.

Dạ có em, ĐH Sư Phạm Nghệ Thuật TW. Trong trường môn chuyên ngành có đàn, và bài cho SV là 1 bài Etude, 1 luyện gam, 1 hanon, 1 Piano, 1 Tác phẩm(bài đệm). Ngày xưa, thì trong chương trình không có bài đệm, mà chỉ học Piano nên SV nữ nhiều khi bị hạn chế món này, gần đây vài năm mới có chương trình đưa thêm bài Tác phẩm vào, nên chắc các GV sau này có thể khả năng hơn. :D


Nhiều nhạc công đâu có biết nhìn bản nhạc mà vẫn đanh trôi đấy thôi bác vuit84

Đấy là đánh những bài đã biết bài không biết thì "cù lần" >>>>Hãy đợi đấy!

bb1303_starlight
01/1/11, 10:24 AM
Mình là GV nhạc học CĐSP ĐH Đồng Tháp, nói chung sau khi tốt nghiệp các bạn đệm hat được là rất ít, mình thì ngoài thời gian dạy có đi đánh xô nên đệm cũng tạm tạm. Theo mình ngoài chương trình học nêu các bạn luyện tập thêm thì việc đệm hát trong trường THCS sẽ không khó lắm...
Đề nghị bạn viết Tiếng Việt đầy đủ dấu nhé

Midi2657
01/1/11, 01:58 PM
Mình là GV nhạc học CĐSP ĐH Đồng Tháp, nói chung sau khi tốt nghiệp các bạn đệm hat được là rất ít, mình thì ngoài thời gian dạy có đi đánh xô nên đệm cũng tạm tạm. Theo mình ngoài chương trình học nêu các bạn luyện tập thêm thì việc đệm hát trong trường THCS sẽ không khó lắm...
Chuyện đánh Show hay dở thế nào nó hơi xa với chuyện học trường lớp Thầy ạ,có khi không biết nốt nhạc nào nhưng chịu khó tập đàn và nghe nhạc nhiều,cùng sở thích với phần đông khán giả thì vẩn đánh Show tốt thôi,bạn nào tốt nghiệp đại học âm nhạc nhưng không nghe,không thích,không nghiên cứu nhạc dân dã thì không đánh đám cưới được,tình hình âm nhạc của VN ta là thế.

HongPhuc
02/1/11, 01:11 AM
Chuyện đánh Show hay dở thế nào nó hơi xa với chuyện học trường lớp Thầy ạ,có khi không biết nốt nhạc nào nhưng chịu khó tập đàn và nghe nhạc nhiều,cùng sở thích với phần đông khán giả thì vẩn đánh Show tốt thôi,bạn nào tốt nghiệp đại học âm nhạc nhưng không nghe,không thích,không nghiên cứu nhạc dân dã thì không đánh đám cưới được,tình hình âm nhạc của VN ta là thế.

Những người có năng khiếu nhưng không được học,bù lại họ có khả năng nghe và nhớ rất tốt.Họ bắt hòa thanh cũng khá nhanh và nhớ bài thì mấy bạn nhìn được nhạc chắc cũng phải nể đấy.

bb1303_starlight
20/1/11, 12:42 PM
Chuyện đánh Show hay dở thế nào nó hơi xa với chuyện học trường lớp Thầy ạ,có khi không biết nốt nhạc nào nhưng chịu khó tập đàn và nghe nhạc nhiều,cùng sở thích với phần đông khán giả thì vẩn đánh Show tốt thôi,bạn nào tốt nghiệp đại học âm nhạc nhưng không nghe,không thích,không nghiên cứu nhạc dân dã thì không đánh đám cưới được,tình hình âm nhạc của VN ta là thế.
Mình xin nghe nhận xét của bạn nhưng mỗi người một quan điểm, mình vẫn thích những người được đào tạo bài bản hơn là những ngươi học vẹt...

Tự động gộp bài viết:


Những người có năng khiếu nhưng không được học,bù lại họ có khả năng nghe và nhớ rất tốt.Họ bắt hòa thanh cũng khá nhanh và nhớ bài thì mấy bạn nhìn được nhạc chắc cũng phải nể đấy.
Vậy những người vừa có năng khiếu lại vừa được học qua trường lớp thì sao bạn?

Tự động gộp bài viết:


Chuyện đánh Show hay dở thế nào nó hơi xa với chuyện học trường lớp Thầy ạ,có khi không biết nốt nhạc nào nhưng chịu khó tập đàn và nghe nhạc nhiều,cùng sở thích với phần đông khán giả thì vẩn đánh Show tốt thôi,bạn nào tốt nghiệp đại học âm nhạc nhưng không nghe,không thích,không nghiên cứu nhạc dân dã thì không đánh đám cưới được,tình hình âm nhạc của VN ta là thế.
Bạn phải nói rằng những người nào không thích đàn thì không đẹm hát được còn nếu người nào đam mê thì đều đánh xô được...

Tự động gộp bài viết:


Dạ có em, ĐH Sư Phạm Nghệ Thuật TW. Trong trường môn chuyên ngành có đàn, và bài cho SV là 1 bài Etude, 1 luyện gam, 1 hanon, 1 Piano, 1 Tác phẩm(bài đệm). Ngày xưa, thì trong chương trình không có bài đệm, mà chỉ học Piano nên SV nữ nhiều khi bị hạn chế món này, gần đây vài năm mới có chương trình đưa thêm bài Tác phẩm vào, nên chắc các GV sau này có thể khả năng hơn. :D



Đấy là đánh những bài đã biết bài không biết thì "cù lần" >>>>Hãy đợi đấy!
Mình đồng tình với bác _Diệp_ những bài không biết thì đánh sao đây. chắc đánh vào cây đàn quá

yahama910
20/1/11, 01:59 PM
Mình thì thấy hầu hết giáo viên nam có đệm cho học sinh hát được bởi thường xuyên đi "bắt lợn" mà.còn giáo viên nữ thì hơi hạn chế món này, nếu có thì rất ít, theo mình là do nhàn quá thành lười thôi: cả năm 1 khối có khoảng 8 bài hát (âm nhạc THCS)chia ra khoảng 3-4 tuần tập một bài hát/1 khối, ấy là cả đời GV chỉ có mấy bài đó tại sao ta không thể đệm những bài hát cho học sinh hát cho tốt nhỉ?

Midi2657
20/1/11, 07:42 PM
Mình xin nghe nhận xét của bạn nhưng mỗi người một quan điểm, mình vẫn thích những người được đào tạo bài bản hơn là những ngươi học vẹt...
Vậy là bạn không thích... mình rồi,mình chả học ngày nào cả.Nhưng quan trọng gì đâu chứ?Quan trọng là có yêu nhạc và yêu nghề hay không thôi.Đa số anh em làm nghề khác nên không có thời gian vào trường nhạc học đàng hoàng,đành phải tự học với sự giúp đỡ của bạn bè,bạn nên thông cảm và giúp đỡ cho họ nhé.

musicforlife
21/1/11, 01:39 AM
Khối giáo viên học xong vẫn dốt... xướng âm toàn sai nốt.
Chơi đàn 1 tay trái. Dạy nhạc cho có mà thôi.

Rất mong bạn sẽ dùng từ ngữ nhẹ nhàng hơn.

anhdo2011
21/1/11, 07:15 AM
tự học cũng được mà có phải ai cũng có điều kiện học chính quy đâu... Viết hoa đầu câu nhé

HuynhNgan
01/2/11, 09:16 AM
Lúc tôi còn học THCS, rõ ràng cô giáo tôi không chord nền mà bậc style lên, để âm chủ (thường là Đô trưởng), rồi đánh tiết điệu. Lúc đó trường dùng PSR-330, thường chỉ lấy điệu Cha cha cho 2/4, 4/4, Valse cho nhiệp 3/4. Dạo bằng Intro, kết bằng Ending. Và tôi thắc mắc tại sao một người được đào tạo qua trường lớp như thế lại không đàn hết khả năng của mình, dồn hết tâm huyết cho nghề, cho lớp trẻ? Bây giờ hình như đã có thầy mới, được trang bị S-500, hy vọng mọi chuyện sẽ không tệ như lúc trước!
Hy vọng những ai đang là giáo viên, hãy dùng hết tình yêu nghề, tình yêu học sinh mà giảng dạy một cách chân thật nhất, dùng hết năng lực của mình, đó cũng chính là tôn trọng người khác và tôn trọng bản thân mình!

younghanzk
01/2/11, 12:08 PM
Đúng rồi, bản thân người giáo viên dạy nhạc phải có quyết tâm làm bằng được ít nhất là phần đệm các ca khúc trong chuơng trình học, nếu để tập theo bài thì với người đã được đào tạo trong trường chắc chắn phải đệm được hết, khá nhiều lần mình đi đánh đàn cho các trường cấp 1-2 là các trường có giáo viên dạy nhạc, lẽ ra bộ giáo dục phải có quy định các trường có giáo viên dạy nhạc thì không được thuê nhạc công về đánh các chuơng trình do học sinh trong trường hát

Midi2657
01/2/11, 07:06 PM
Các thầy cô học Nhạc Họa được học đàn sơ sài lắm,có vài Thầy Cô đến nhờ mình hướng dẫn cách đệm bài hát mà họ sẻ phải dạy cho học trò sáng hôm sau,cũng như có nhiều người học Thanh nhạc có môn Piano nhưng không chú trọng lắm vì nó là môn phụ vậy.Cũng có nhiều người có năng khiếu và thích đàn nên tuy học Nhạc Họa nhưng đánh đàn rất Pro.

Khánh Hoàng
01/2/11, 07:07 PM
Đọc xong topic thấy vui nhiều và buồn cũng nhiều
Vui vì có nhiều người quan tâm. Buồn vì nhiều lẽ.

Một số trường CĐSP có điều kiện thuận lợi như thành phố lớn và vùng lân cận thì đầu vào đối với các sinh viên khoa sư phạm âm nhạc rất cao: thi về thẩm âm, tiết tấu và chất giọng. Được đào tạo bài bản, có đầu vào tốt thì đầu ra đại đa số là đạt chuẩn.

Nhiều trường CĐSP do yêu cầu cấp thiết nên đã khai sinh muộn màng khoa sư phạm âm nhạc (Trước năm 2000 môn Âm nhạc và Mĩ thuật chưa là môn bắt buộc). Để đáp ứng, các trường đã bắt cóc bỏ vào đĩa cho nó đủ chỉ tiêu. Vậy nên nhiều sinh viên sư phạm khối Văn-Sử Địa đã phải di cư qua học sư phạm Âm nhạc. Khi mà trường sư phạm chưa có đội ngũ chuẩn (chuyên môn ac-coc-de-on qua dạy keyboard và soạn đệm..v.v), đầu vào chưa chuẩn, cơ sở vật chất để đào tạo sinh viên nhạc chưa chuẩn thì đòi hỏi đầu ra phải chuẩn là điều khó khăn.

Suốt thời gian dài, nhiều hiệu trưởng trường phổ thông đã rất phàn nàn vì các thầy cô dạy nhạc không thể phục vụ nổi một chương trình văn nghệ nội bộ như liên hoan, toạ đàm…, cũng giống như thầy cô dạy tiếng Anh không thể nói chuyện với người nước ngoài nói tiếng Anh!

Có ý kiến cho rằng giáo viên dạy nhạc mà không thể đệm cho HS hát những bài có trong chương trình SGK âm nhạc là điều khó hiểu, vì những bài trong SGK rõ ràng đã cũng có sẵn về nốt. Họ phải biết bài hát viết ở giọng gì? tầm cữ HS hát ở khoảng nào? Những bài hát/TĐN sử dụng qua tất cả các năm, đã có nhiều thời gian chuẩn bị nên không thể nói là họ bị bất ngờ đến nỗi không thể đệm đàn được.

Có ý kiến khác cho rằng Bộ GD&ĐT phải quy định giáo viên dạy nhạc phải phục vụ chương trình văn nghệ mà không được thuê nhạc công thì chưa được tế nhi lắm.

Bản thân người giáo viên dạy tốt VĂN HOÁ ÂM NHẠC ở trường phổ thông, vì nhiều lẽ mà có thể sẽ không là nhạc công tốt. Họ không thể vừa là nhà phê bình lý luận giỏi, sáng tác nhạc hay, hát hay lại đệm đàn hay - Khó đấy nhé. Vì ở trường phổ thông, học sinh không phải học nhạc để trở thành ca sĩ, nhạc sĩ, lí luận âm nhạc mà Mục tiêu của môn Âm nhạc là giúp cho các em có một hiểu biết về văn hoá âm nhạc nói chung, qua đó giáo dục tình cảm, đạo đức thẩm mĩ cho các em…Cho nên, yêu cầu của giáo viên dạy văn hoá âm nhạc không khắt khe lắm.

Giáo viên dạy nhạc nếu hát hay lại đàn giỏi thì là điều kiện tuyệt vời để họ chiếm lấy tình cảm, sự tôn trọng và sự thán phục của các em, từ đó các em sẽ cố gắng học tập với niềm hứng khởi, …

Nếu như hát không hay đàn không giỏi nhưng đảm bảo chuẩn (hát đúng giọng, đàn chuẩn xác và có am hiểu về văn hoá âm nhạc và các lĩnh vực khác trong xã hội) thì đã đáp ứng phần nào yêu cầu của một giáo viên dạy nhạc ở trường phổ thông.

Giáo viên âm nhạc khi tổ chức 1 chương trình văn nghệ có khi phải gánh trọng trách là một đạo diễn các chương trình từ lập kế hoạch, lập dự trù kinh phí, liên hệ về âm thanh, sân khấu, phục trang, đạo cụ, duyệt tiết mục, điều khiển “diễn viên nhí”… Công việc đã quá bề bộn, hơn nữa khi đảm trách luôn công việc nhạc công trong đêm văn nghệ thường thì họ cũng chẳng có thù lao, vậy họ có nên ôm rơm nặng bụng không?

Bản thân tôi chưa từng thấy các nhạc sĩ/thầy giáo ở trường nhạc lại đi làm nhạc công phục vụ văn nghệ hay đám cưới cả. Vì lĩnh vực dạy nhạc và nhạc công là những khái niệm không đồng nhất.

Thanks tất cả các bạn và mong nhận được những tranh luận lí thú!

Oldman
01/2/11, 11:56 PM
Theo thiển ý của mình, cái quan trọng nhất mà người thầy phải làm là truyền cho học sinh niềm đam mê, sự thích thú môn học. Có thể người thầy không giỏi lắm về chuyên môn (nếu giỏi thì quá tuyệt vời), nhưng truyền được cho học sinh sự hứng thú, để học sinh tự tìm tòi và trở nên giỏi, đã là thành công. Người thầy không phải là đích đến, vì kiến thức của nhân loại luôn được cập nhật, có khi chính người thầy theo cũng không kịp, nhưng người thầy sẽ là con đường dẫn học sinh tiếp cận với kiến thức, với cái đẹp của môn học, để từ đó, học sinh sẽ tự tìm hiểu và có khi giỏi hơn cả thầy.

yamaha
02/2/11, 08:23 AM
Theo thiển ý của mình, cái quan trọng nhất mà người thầy phải làm là truyền cho học sinh niềm đam mê, sự thích thú môn học. Có thể người thầy không giỏi lắm về chuyên môn (nếu giỏi thì quá tuyệt vời), nhưng truyền được cho học sinh sự hứng thú, để học sinh tự tìm tòi và trở nên giỏi, đã là thành công. Người thầy không phải là đích đến, vì kiến thức của nhân loại luôn được cập nhật, có khi chính người thầy theo cũng không kịp, nhưng người thầy sẽ là con đường dẫn học sinh tiếp cận với kiến thức, với cái đẹp của môn học, để từ đó, học sinh sẽ tự tìm hiểu và có khi giỏi hơn cả thầy.
Bác Oldman có suy nghĩ khá lạ nhưng sâu sắc , thật cảm phục . Người thầy ở những xã hội tiến bộ họ rất vui , và thích thú khi học trò của họ khám phá , tìm ra những điều mới lạ hay hơn mà họ không làm được .

thanhtung0088
22/2/11, 05:19 PM
Tớ là dân "nhạc rừng" đây,.là gv gốc sử nhưng giờ thì chuyển sang dạy nhạc 6,7.Tớ không được học hành bài bản mà phần lớn dựa vào năng khiếu và kinh nghiệm chiến trường nhiều năm "bắt lợn" .Tớ tự học nhạc lý và sử dụng được phầm mềm encore vì vậy nó cũng hỗ trợ rất nhiều cho việc đánh đàn.

thanhtung0088
24/2/11, 10:44 AM
Cách đặt hợp âm của bạn trong bài "ngày đầu ....học" cũng tạm được.Nhưng nếu bạn dặm vào hợp âm Fm vào cuối đoạn thì nghe phê hơn nhiều ...

quanorgan1986
03/3/11, 09:59 PM
Theo ý kiến nhỏ nhoi của riêng bản thần mình thì GVAN nên tranh thủ thời gian rảnh rỗi tập đệm hát nhiều ở nhà trước.Hoặc tốt hơn GVAN nên tìm điều kiện đi show để phần đệm hát được tốt hơn.Chứ nếu cứ quanh quẩn bên cái máy vi tính thì cũng khó mà dạy tốt được.Mặt khác phải luôn luôn trau dồi,cập nhật kiến thức để truyền đạt lại cho học viên được nhiều hơn.

_Điệp_
15/3/11, 06:23 PM
Tóm lại, phương pháp đệm đàn tốt nhất cho giáo viên là HỌC-HOC NỮA-HỌC MÃI (áp dụng cho cả HS, SV)

Quaiy
15/3/11, 10:02 PM
Mình xin nghe nhận xét của bạn nhưng mỗi người một quan điểm, mình vẫn thích những người được đào tạo bài bản hơn là những ngươi học vẹt...

Bạn này nhầm lẫn rồi, phàm có điều kiện để đến trường thì còn gì quý bằng nhưng "đào tạo bài bản" và học vẹt có khi lại ngồi chung một lớp đấy! Còn người tự học chưa hẳn là học vẹt, thường con người ta tự mày mò tự tìm hiểu, tự nghiên cứu thì người ta sẽ ngộ ra được những điều mà người được dạy dổ bài bản chưa hẳn có được nhưng cái quan trọng nhất là họ rất khó có thể đánh mất sự hiểu biết mà mình tự mày mò, mặt khác những người không có điều kiện đến trường nhưng ham hiểu biết thường không chịu bỏ sót bất kỳ cơ hội học hỏi nào và thường tích lũy được một số kiến thức không nhỏ.
Một nhân vật để chúng ta đáng khâm phục là Nhạc sĩ Đắc Tâm, ông ấy có ngồi ở nhạc viện ngày nào đâu, nhưng kiến thức và khả năng của ông ta thật đáng nể, còn ngày trước phần lớn NS đâu có được học hành như bây giờ, nhưng hãy nhìn những điều họ đã đạt được. Hoặc ngay band nhạc huyền thoại Beatles có mấy người biết được họ mù nhạc lý? Không riêng gì âm nhạc, rất rất nhiều lĩnh vực khác trong đời sống, đã có không ít những nhân vật phi phàm, có những thành công phi phàm mà người được đào tạo bài bản có nằm mơ cũng chưa hẳn làm được, hỏi ra thì họ cũng chỉ " HỌC VẸT" như bạn nói mà thôi. Còn hiện nay không thiếu những người được dạy dổ đàng hoàng, có học vị đàng hoàng (thậm chí dư dã bằng cấp nữa là khác) nhưng họ chẳng thể nào làm nổi cái công việc mà xã hội đã giao cho, mà cái công việc ấy lại là "phạm trù chuyên môn" của họ. Bạn biết không, ngay lĩnh vực âm nhạc học đường mà nói, anh em chúng tôi không ít lần hướng dẫn về nhiều mặt cho các giáo viên dạy âm nhạc. Tưởng rằng chổ mình thật tệ, đến khi hỏi ra nhiều nơi cũng như vậy. Tôi nói những điều trên không có ý chỉ trích những người "được đào tạo bài bản" như bạn nói đâu, bởi cũng có nhiều người cũng rất giỏi đấy chứ! Nhưng phải nói rằng tôi không đồng ý với câu chữ mang tính miệt thị những nguòi tự học của bạn. Tất cả những ai chịu học đều đáng quý cả, và cái chân giá trị là sự đóng góp cho cộng đồng được gì kia!
Hãy nhớ một điều: kho kiến thức của nhân loại không hẳn được lưu hành tại nhà trường.Và Thiên tài không hẳn là những người có học vị cao!

Trịnh Ngọc Bảo
15/3/11, 11:23 PM
Topic này zui ghê ta :D, đọc qua đọc lại thấy vui vui rồi lại buồn buồn, vui vì cũng nhiều người cũng như mình, buồn vì nhiều người khá hơn mình :(, thôi thì cũng làm vài đường cơ bản gọi là chém gió cho nó xôm topic ha.

Điều cần phải nói lên hàng đầu là có học chắc chắn sẽ hơn, và hơn rất nhiều. Hơn ở đâu, hơn ở chính lĩnh vực chuyên môn mà họ được học, tôi thì ko mấy quan tâm rằng anh/chị này học ở đâu ra, mà điều tôi quan tâm là anh chị ấy học cái gì ra :D. Với một anh học sư phạm (không phải nơi đào tạo dành cho chuyên ngành biểu diễn) thì sự hạn chế, điểm yếu mạnh như thế nào thì chắc các bạn được học đã quá hiểu, hiểu nó ngay từ khi đưa ra quyết định chọn trường để học rồi. Việc các Giáo Viên đang làm công tác giảng dạy âm nhạc tại các trường phổ thông hiện nay thì tôi không dám nhận xét, bởi tất cả nó đều có nguyên nhân và lý do riêng của nó, từ cơ sở hạ tầng cho tới tầm vĩ mô của bộ môn âm nhạc tại các nhà trường của VN nó cũng là một vấn đề đáng bàn, nhưng vẫn là hàng thứ yếu xếp sau biết bao nhiêu cái cần và rất đáng bàn hơn nữa của nền công nghiệp âm nhạc VN hiện nay. Tôi thấy tài liệu anh em sưu tầm đưa lên đây là một việc làm rất tốt, hãy để cái tốt đó đến đúng tay người cần, còn ai ko cần hoặc chưa cần thì cũng không cần phải bàn luận làm gì nhiều, người hiểu người không, câu ra câu vào rồi cuối cùng lại "gà nhà đá nhau", có cựa dài tới đâu thì cũng là Gà Việt Nam.

Nếu cứ khơi khơi mà nhận định hay với dở trong việc chơi nhạc là điều thật sự rất đáng kiêng kị, hôm nay khỏe tinh thần sảng khoái chơi nó khác, mai mệt mỏi uể oải chơi một khác, đó mới chỉ là sự khác biệt trong cùng một con người, chưa cần biết vốn liếng khả năng của người đó đạt được tới đâu. Đệm hát, cụ thể là đệm bằng đàn keyboard chỉ là một nhánh nhỏ của việc chơi nhạc cụ, mỗi người mỗi điều kiện khác nhau, điều kiện khác sẽ dẫn tới nhu cầu khác, không thể so sánh suy bì lẫn lộn được. Tôi thấy thời gian ngồi viết các tham luận :D thế này thì anh em dành cho việc luyện tập ngón nghề, sau đó thì ghi hình, ghi âm, đưa lên diễn đàn để mọi người cùng nhau học hỏi. Từ những cái đơn giản như vậy thì dần dần mọi thứ nó sẽ thay đổi theo sự hiểu biết và cảm thụ của mọi người, lúc đó không cần nói thì nó cũng sẽ tốt được như mong muốn.

Tôi quan niệm và tâm niệm cái anh nhạc nhẽo này nó chẳng khác gì cái anh võ thuật, điều duy nhất có thể chinh phục được lòng người chính là thực tế, tai nghe mắt thấy, chứ có nói hay nói giỏi cỡ nào thì cũng chỉ nhận được nụ "cười" tán thưởng. Đôi lời của một thèng Vô Học như tớ rất mong các bạn lượng thứ, nhưng tớ thật lòng đó!

minhyen123
16/3/11, 08:13 AM
Thank anh bài viết của anh có ích cho tụi gà như em quá thank anh ạ :)

Muatuyet_162
16/3/11, 08:02 PM
Bạn này nhầm lẫn rồi, phàm có điều kiện để đến trường thì còn gì quý bằng nhưng "đào tạo bài bản" và học vẹt có khi lại ngồi chung một lớp đấy! Còn người tự học chưa hẳn là học vẹt, thường con người ta tự mày mò tự tìm hiểu, tự nghiên cứu thì người ta sẽ ngộ ra được những điều mà người được dạy dổ bài bản chưa hẳn có được nhưng cái quan trọng nhất là họ rất khó có thể đánh mất sự hiểu biết mà mình tự mày mò, mặt khác những người không có điều kiện đến trường nhưng ham hiểu biết thường không chịu bỏ sót bất kỳ cơ hội học hỏi nào và thường tích lũy được một số kiến thức không nhỏ.
kho kiến thức của nhân loại không hẳn được lưu hành tại nhà trường.Và Thiên tài không hẳn là những người có học vị cao!
Cái này bác nói hay lắm. Nhiều giáo viên nhạc được đào tạo bài bản không biết sử dụng đàn, trong khi có những người tự học họ lại làm cho người từng học nhạc phải nể (trường hợp này không nhiều lắm). Em rất thích những người tự học mà thành công.

hunghunghung82
16/3/11, 08:56 PM
Hiện nay, tình trạng nhiều trường sư phạm nghệ thuật hoặc những trường sư phạm và có khoa nghệ thuật hoặc mầm non, v.v... Không đủ chỉ tiêu tuyển sinh nên họ đi liên kết với các tỉnh khác để tuyển sinh đầu vào cho ngành âm nhạc, hội họa, nào là: ưu tiên con thương, bệnh binh, đình chính sách, vùng sâu, vùng xa... (đó là sự thật), đào tạo ồ ạt cho những đối tượng này để trường có kinh phí hoạt động, tồn tại. Trong số những người được đào tạo có những người không có một chút năng khiếu nào nhưng vẫn được dạy và vẫn phải học. Do đó, khi ra trường có những giáo viên không thể đệm hát 1 bài đơn giản cho học sinh chứ chưa nói đến làm chương trình lớn. Lỗi do đâu?

joshuong
12/4/11, 12:58 PM
Bàn về điều này thì phong phú lắm không thể hiểu hết được vi nó còn phải phụ huộc vào từng vùng từng nơi, có thì thiếu thốn vật chất cơ sở hạ tầng nên khi lên lớp thì phải dạy bo thôi vì nếu mà mang đànlên đệm thì các lớp khác vểnh tai nghe ngay.
Cho nên có học ở trường ra cũng chắc gì đã áp dụng thực tế được

S_III
12/4/11, 09:16 PM
Bạn này nhầm lẫn rồi, phàm có điều kiện để đến trường thì còn gì quý bằng nhưng "đào tạo bài bản" và học vẹt có khi lại ngồi chung một lớp đấy! Còn người tự học chưa hẳn là học vẹt, thường con người ta tự mày mò tự tìm hiểu, tự nghiên cứu thì người ta sẽ ngộ ra được những điều mà người được dạy dổ bài bản chưa hẳn có được nhưng cái quan trọng nhất là họ rất khó có thể đánh mất sự hiểu biết mà mình tự mày mò, mặt khác những người không có điều kiện đến trường nhưng ham hiểu biết thường không chịu bỏ sót bất kỳ cơ hội học hỏi nào và thường tích lũy được một số kiến thức không nhỏ.
Một nhân vật để chúng ta đáng khâm phục là Nhạc sĩ Đắc Tâm, ông ấy có ngồi ở nhạc viện ngày nào đâu, nhưng kiến thức và khả năng của ông ta thật đáng nể, còn ngày trước phần lớn NS đâu có được học hành như bây giờ, nhưng hãy nhìn những điều họ đã đạt được. Hoặc ngay band nhạc huyền thoại Beatles có mấy người biết được họ mù nhạc lý? Không riêng gì âm nhạc, rất rất nhiều lĩnh vực khác trong đời sống, đã có không ít những nhân vật phi phàm, có những thành công phi phàm mà người được đào tạo bài bản có nằm mơ cũng chưa hẳn làm được, hỏi ra thì họ cũng chỉ " HỌC VẸT" như bạn nói mà thôi. Còn hiện nay không thiếu những người được dạy dổ đàng hoàng, có học vị đàng hoàng (thậm chí dư dã bằng cấp nữa là khác) nhưng họ chẳng thể nào làm nổi cái công việc mà xã hội đã giao cho, mà cái công việc ấy lại là "phạm trù chuyên môn" của họ. Bạn biết không, ngay lĩnh vực âm nhạc học đường mà nói, anh em chúng tôi không ít lần hướng dẫn về nhiều mặt cho các giáo viên dạy âm nhạc. Tưởng rằng chổ mình thật tệ, đến khi hỏi ra nhiều nơi cũng như vậy. Tôi nói những điều trên không có ý chỉ trích những người "được đào tạo bài bản" như bạn nói đâu, bởi cũng có nhiều người cũng rất giỏi đấy chứ! Nhưng phải nói rằng tôi không đồng ý với câu chữ mang tính miệt thị những nguòi tự học của bạn. Tất cả những ai chịu học đều đáng quý cả, và cái chân giá trị là sự đóng góp cho cộng đồng được gì kia!
Hãy nhớ một điều: kho kiến thức của nhân loại không hẳn được lưu hành tại nhà trường.Và Thiên tài không hẳn là những người có học vị cao!

Beatles hay NS Đắc Tâm không được học bài bản trong trường chính qui nhưng họ lại được những người vô cùng chính qui dìu dắt, chỉ bảo tận tình và bản thân họ cũng chứa những tố chất thượng thừa. Đó mà bạn cũng gọi là học vẹt chăng. Còn những người mà hoc trong trường lớp chính qui ra mà không làm được việc thì còn nhiều lí do lắm. BẰng thật nhưng học giả, làm sao mà so được với bằng thật, học thật. Tôi chưa được biết tài năng của NS Đắc Tâm lớn đến cỡ nào nhưng hẳn là khi so với NS Quốc Trung thì chắc tầm cỡ chú lùn với người khổng lồ mà thôi. Hay bạn hãy thử tìm 1 ca sỹ đựoc lăng se để so sanh với Trọng Tấn đi.
Thiên tài của bạn mà có học vị không cao là ai vậy?

minh.ha829
12/4/11, 10:52 PM
Bạn này nhầm lẫn rồi, phàm có điều kiện để đến trường thì còn gì quý bằng nhưng "đào tạo bài bản" và học vẹt có khi lại ngồi chung một lớp đấy! Còn người tự học chưa hẳn là học vẹt, thường con người ta tự mày mò tự tìm hiểu, tự nghiên cứu thì người ta sẽ ngộ ra được những điều mà người được dạy dổ bài bản chưa hẳn có được nhưng cái quan trọng nhất là họ rất khó có thể đánh mất sự hiểu biết mà mình tự mày mò, mặt khác những người không có điều kiện đến trường nhưng ham hiểu biết thường không chịu bỏ sót bất kỳ cơ hội học hỏi nào và thường tích lũy được một số kiến thức không nhỏ.
Một nhân vật để chúng ta đáng khâm phục là Nhạc sĩ Đắc Tâm, ông ấy có ngồi ở nhạc viện ngày nào đâu, nhưng kiến thức và khả năng của ông ta thật đáng nể, còn ngày trước phần lớn NS đâu có được học hành như bây giờ, nhưng hãy nhìn những điều họ đã đạt được. Hoặc ngay band nhạc huyền thoại Beatles có mấy người biết được họ mù nhạc lý? Không riêng gì âm nhạc, rất rất nhiều lĩnh vực khác trong đời sống, đã có không ít những nhân vật phi phàm, có những thành công phi phàm mà người được đào tạo bài bản có nằm mơ cũng chưa hẳn làm được, hỏi ra thì họ cũng chỉ " HỌC VẸT" như bạn nói mà thôi. Còn hiện nay không thiếu những người được dạy dổ đàng hoàng, có học vị đàng hoàng (thậm chí dư dã bằng cấp nữa là khác) nhưng họ chẳng thể nào làm nổi cái công việc mà xã hội đã giao cho, mà cái công việc ấy lại là "phạm trù chuyên môn" của họ. Bạn biết không, ngay lĩnh vực âm nhạc học đường mà nói, anh em chúng tôi không ít lần hướng dẫn về nhiều mặt cho các giáo viên dạy âm nhạc. Tưởng rằng chổ mình thật tệ, đến khi hỏi ra nhiều nơi cũng như vậy. Tôi nói những điều trên không có ý chỉ trích những người "được đào tạo bài bản" như bạn nói đâu, bởi cũng có nhiều người cũng rất giỏi đấy chứ! Nhưng phải nói rằng tôi không đồng ý với câu chữ mang tính miệt thị những nguòi tự học của bạn. Tất cả những ai chịu học đều đáng quý cả, và cái chân giá trị là sự đóng góp cho cộng đồng được gì kia!
Hãy nhớ một điều: kho kiến thức của nhân loại không hẳn được lưu hành tại nhà trường.Và Thiên tài không hẳn là những người có học vị cao!
Chuẩn không cần phải chỉnh luôn dù sao thì trong hai từ "HỌC VẸT" cũng có từ HỌC mà.Mà hỏi trong chúng ta ai lại không học vẹt chứ.Trường lớp chỉ là cái bậc thang đầu tiên thui còn "HỌC VẸT" Là cái mà trong cuộc sông cần rất nhiều.Việt nam giờ thiếu gì TIẾN SĨ "GIẤY"
Còn người tự học chưa hẳn là học vẹt, thường con người ta tự mày mò tự tìm hiểu, tự nghiên cứu thì người ta sẽ ngộ ra được những điều mà người được dạy dổ bài bản chưa hẳn có được nhưng cái quan trọng nhất là họ rất khó có thể đánh mất sự hiểu biết mà mình tự mày mò, mặt khác những người không có điều kiện đến trường nhưng ham hiểu biết thường không chịu bỏ sót bất kỳ cơ hội học hỏi nào và thường tích lũy được một số kiến thức không nhỏ. Đây chính là lao đông có sang tạo.hihI
Nhưng nói gì thì nói cái này chẳng nói hay nói giỏi được cứ phải đặt tay lên phím rùi mới co thể biết được.Chúc cả nhà có thạt nhiều thời gian bên 61 phím

haxanhkt78
18/8/11, 02:22 PM
Mình cũng đồng ý với các bác, mình là giáo viên nữ nên hạn chế việc này lắm

hoangquyengroup
08/2/12, 12:54 PM
Bài viết rất có ích em đang học hỏi nhưng chẳng biết đệm thế nào mong các pro trong 4rum này giúp đỡ vì trước đây em toàn đánh melody chay ko có đệm gì cả.

chaomaodo09
29/9/12, 03:13 PM
Các Bác ơi! Em cũng là một cô giáo day nhac ở trường THCS, nghe các bác bàn luận về chuyên môn mà ngứa nghề quá phải lên tiếng thôi!
Em đi dạy học 8 năm rồi, là một GV dạy nhạc có kiến thức chắc chắn, giọng hát " tuyệt vời" khả năng chuyển tải cũng khá tốt nhưng đệm đàn cho HS hát lại không phải là thế mạnh của em(Em chỉ chơi được giai điệu thôi). Ngày trước em được đào tạo 2 chuyên môn Nhạc-sử (nhạc 70%-sử 30%) học cao đẳng 3 năm chẳng thấm tháp vào đâu, ra trường đi dạy thấy mình còn "thiếu thốn" về kiến thức quá các bác a! Em cũng tự học nhiểu nhưng điểm yếu của em là vẫn chưa biết nghe hòa thanh, chưa nắm chắc các mẫu hình đệm ở các loại nhịp nên chỉ biết chơi giai điệu thôi, buồn quá các bác ạ!

Oldman
29/9/12, 05:32 PM
Các Bác ơi! Em cũng là một cô giáo day nhac ở trường THCS, nghe các bác bàn luận về chuyên môn mà ngứa nghề quá phải lên tiếng thôi!
Em đi dạy học 8 năm rồi, là một GV dạy nhạc có kiến thức chắc chắn, giọng hát " tuyệt vời" khả năng chuyển tải cũng khá tốt nhưng đệm đàn cho HS hát lại không phải là thế mạnh của em(Em chỉ chơi được giai điệu thôi). Ngày trước em được đào tạo 2 chuyên môn Nhạc-sử (nhạc 70%-sử 30%) học cao đẳng 3 năm chẳng thấm tháp vào đâu, ra trường đi dạy thấy mình còn "thiếu thốn" về kiến thức quá các bác a! Em cũng tự học nhiểu nhưng điểm yếu của em là vẫn chưa biết nghe hòa thanh, chưa nắm chắc các mẫu hình đệm ở các loại nhịp nên chỉ biết chơi giai điệu thôi, buồn quá các bác ạ!

Sao bạn vừa "có kiến thức chắc chắn" lại vừa "còn thiếu thốn về kiến thức" vậy? Vậy thì làm sao mọi người ở đây biết bạn đang còn thiếu gì mà bổ sung cho được?

Tóm lại là:

1/ Bạn chưa học qua ký xướng âm, hoặc có học qua nhưng không kỹ, nên bạn chưa nghe được các quãng, từ đó chưa nghe được hợp âm. Vậy bạn phải rèn luyện lại kỹ năng ký xướng âm.

2/ Bạn chưa nắm được các tiết điệu, lại ở Hải phòng, vậy nên ghé bác Trịnh ngọc Bảo, bổ sung kiến thức về tiết điệu.

Sau khi đã vững 2 món này, chắc chắn bạn sẽ đệm được bằng keyboard với phần đệm tự động cho 1 ca khúc đơn giản.

singoclour82
29/9/12, 10:58 PM
Sao bạn vừa "có kiến thức chắc chắn" lại vừa "còn thiếu thốn về kiến thức" vậy? Vậy thì làm sao mọi người ở đây biết bạn đang còn thiếu gì mà bổ sung cho được?

Tóm lại là:

1/ Bạn chưa học qua ký xướng âm, hoặc có học qua nhưng không kỹ, nên bạn chưa nghe được các quãng, từ đó chưa nghe được hợp âm. Vậy bạn phải rèn luyện lại kỹ năng ký xướng âm.

2/ Bạn chưa nắm được các tiết điệu, lại ở Hải phòng, vậy nên ghé bác Trịnh ngọc Bảo, bổ sung kiến thức về tiết điệu.

Sau khi đã vững 2 món này, chắc chắn bạn sẽ đệm được bằng keyboard với phần đệm tự động cho 1 ca khúc đơn giản.
Đúng rồi đó.Các bạn chú ý lắng nghe nhạc và tập những giai điệu lót nữa là ok.8 năm trước mình học Sư Phạm âm nhạc nên cũng có học môn đệm hát ở trường TW3 với thầy Trần Quốc Thể nên cũng đệm hát tốt.Nhưng nhìn lại mình vẫn thua xa các bậc đàn anh chuyên làm ở phòng trà Q3 TP.HCM.Họ chuẩn đến từng giai điệu và hòa âm.dặc biệt là những hòa âm lạ.Và bây giờ mình vẫn luôn cố gắng để một ngày thử sức.

Oldman
30/9/12, 10:29 AM
Đúng rồi đó.Các bạn chú ý lắng nghe nhạc và tập những giai điệu lót nữa là ok.8 năm trước mình học Sư Phạm âm nhạc nên cũng có học môn đệm hát ở trường TW3 với thầy Trần Quốc Thể nên cũng đệm hát tốt.Nhưng nhìn lại mình vẫn thua xa các bậc đàn anh chuyên làm ở phòng trà Q3 TP.HCM.Họ chuẩn đến từng giai điệu và hòa âm.dặc biệt là những hòa âm lạ.Và bây giờ mình vẫn luôn cố gắng để một ngày thử sức.

Chỉ với kiến thức trong trường mà ra làm ở phòng trà là điều không tưởng.

Nếu không có thầy phải tự học, trên youtube có rất nhiều video hay có thể học được.

chauquynh
14/10/12, 02:21 AM
Tặng cả nhà tài liệu phương pháp đệm hát bằng organ cho giáo viên.
Link:[Only registered and activated users can see links]

chaomaodo09
04/11/12, 09:55 PM
Xin lỗi Oldmal cách nói của mình chưa chặt chẽ nên bạn chưa hiểu. Chaomaodo được đào tạo không nhiều nên thực sự chuyên sâu về phần đệm mình con yếu nhưng kiến thức âm nhạc phổ thông để dạy cho sinh THCS thì mình tương đối vững. Nói về thanh nhạc thì mình khá tốt, cuộc sống giáo viên còn "đói kém", cũng mải đi hát "xô" nhiều công với công việc gia đình...mết quá! để đầu tư thời gian dài dài đi học thầy chắc mình không theo được. Mình phải làm thế nào nhỉ?

trongkimdocan08
27/11/12, 10:07 PM
bác quơ đũa cả nắm quá đó.đâu phải ai cũng thế.

amypham
19/3/13, 08:36 AM
Tài liệu cũa anh cho rất hữu ích cãm ơn anh nhiều lấm. Tôi có một số tài liệu cũng rất tốt cho việc giãng dậy tôi sẽ post lên sau này

yeucuocsong
26/7/13, 10:21 PM
Giáo viên âm nhạc trong các trường ngoài việc biết đàn, hát mà còn biết dàn dựng, múa .... nhiều nhiều. Nếu đàn giỏi có lợi hơn, dựng một bài hát không phải nghĩ phần hoà âm, đệm tiết tấu nào..., còn giáo viên đàn bị hạn chế cũng thiệt thòi đấy. Cũng bập bùng nhưng chuyên gia nào nghe thấy cho qua nhé...........hehe

dracula123
30/7/13, 05:48 PM
Thầy Chế Long Mỹ giảng viên trường cddsptww nha trang ha?

thuguidanh
30/8/13, 11:22 PM
Đúng rồi đó. Em đây cũng học từ truòng đại học chính quy hẳn hoi nhưng mù tịt chỉ được cái lá chơi nhạc cổ điển thui. chứ đệm hát thì còn mới Mẫu Giáo thui anh ak