PDA

View Full Version : Cách chỉnh eliquaze



TheThuongNT
18/3/10, 07:57 PM
Cách điều chỉnh Graphic Equalizer.


Qua những bài post trước về âm thanh, các bạn có vẻ hơi nhàm chán vì chỉ là lý thuyết cơ bản. Nhân tiện có một số bạn yêu cầu, tôi xin spam một bài về thực hành trước khi tới bài tiếp về amplifier.


Equalizer (EQ) là một thiết bị âm thanh chính, chuyên dùng để điều chỉnh âm sắc. Phần tone trên các thiết bị pre-amp khác cũng là một dạng equalizer đơn giản. Thông dụng và pro hiện nay là EQ 2031 gồm có 2 x 31 bands cho mọi giải tần nghe được từ 20 đến 18 KHz. Thông thường là Graphic EQ, cao cấp hơn là loại Digital EQ (có thể giao tiếp với PC qua cổng COM).

Trước hết nói về các tính năng phụ của 1 Graphic EQ:

-Input, Output : Tất cả các thiết bị âm thanh pro đều dùng mức 0 dB làm chuẩn trong sự giao tiếp các thiết bị với nhau. Khi thiết bị trước EQ out ra ở mức 0 dB thì bạn cũng phải chỉnh input level sao cho đèn VU metter cũng ở mức 0 dB. Output level cũng vậy, 0 dB luôn. Như vậy, bạn đã set thiết bị EQ không khuyếch đại (in = out). Thông thường, nếu EQ của bạn đạt chuẩn, hai biến trở này nằm ở giữa, mức 0 dB.

-By pass : (cho qua) Khi nhấn nút này có nghĩa là bạn không sử dụng những sự điều chỉnh đã làm nữa. Nó sẽ nối mạch giữa input và output không đi qua tầng effect, nhưng pre-amp vẫn giữ nguyên.

-Lo-cut, Hi-cut : Tác dụng lọc âm thanh chỉ để lại những tần số có thể nghe được. Lo-cut bạn lọc hết những tần số từ 20,25 Hz trở xuống. Hi-cut lọc từ 18 KHz trở lên, nếu bạn không có loa Super high thì cắt luôn tới 15, 16 KHz, đằng nào cũng nghe không được thì nên bỏ luôn, khỏi tốn công suất của ampli cho giải tần này.

-Range : Tác dụng thay đổi biên độ effect. Từ ±12 dB sang ±15 dB. Khi bạn cần tấn công mạnh vào âm sắc mới sử dụng ±15 dB, bình thường set ở ±12 dB là được.

Sau khi bạn đã làm tất cả những tính năng trên, ta chuyển sang vấn đề chính : Điều chỉnh 31 biến trở cho 31 bands âm tần.

Trước hết, bạn hãy đưa 31 biến trở về vị trí flat tức là ở 0 dB. Khởi động tất cả thiết bị bạn đang có, cho đĩa CD mà bạn nghe quen và thích nhất vào Player. Nên tìm CD nào về hòa âm, nhiều loại nhạc cụ, sẽ có nhiều giải tần hơn để xử lý.

Nói thêm, trước đó bạn phải có một quá trình định dạng thẩm âm nghe nhạc (luyện tai). Bạn hãy tìm mốc của âm thanh hay bằng cách nghe nhiều và tìm hiểu tất cả về những voice mà bạn có thể cảm nhận được trong những bài nhạc hay. Phần luyện tai này là phần khó nhất trong cuộc đời của một Sound man. Có người thành công là do năng khiếu trời cho họ có hai lỗ tai tuyệt hảo, nhưng phần lớn là do tập luyện thật nhiều. Nghe nhiều, tập tìm tòi, phân tích âm thanh là phương pháp bắt buộc của người điều chỉnh âm thanh tốt. Nếu không có điều kiện nghe những giàn AT thật tốt, tôi hướng dẫn các bạn một cách tập dễ dàng, đơn giản, đốt giai đoạn hơn (chỉ là một cách, dĩ nhiên về sau bạn cũng phải tập nhiều phương pháp khác) : Bạn hãy tìm mượn, mua tùy túi tiền của bạn, một Headphone loại cao cấp, khoảng vài trăm USD/cái như AKG, Pioneer v.v.về tập nghe. (Quá trình luyện tai này từ vài tháng đến vài năm là do bạn) Như đã nói trên, bạm cắm head phone vào Mixer hay trực tiếp vào Player không qua chỉnh sửa âm sắc. Đĩa CD nào cũng vậy, từ phòng thu (studio) ra, họ đều điều chỉnh, mông má âm thanh thật tốt rồi, khó làm hay hơn được nữa. Bạn nghe một số CD trước đã, thật nhuần nhuyễn những âm thanh trong đó rồi hãy chỉnh sửa thiết bị của mình sau.
Sau khi giàn âm thanh của bạn đã được khởi động, bây giờ bạn hãy điều chỉnh cho loa của bạn ra âm thanh giống hệt khi bạn nghe qua head phone. Gạt lên, xuống từng band một khi nghe vừa ngưỡng là được, band nào chưa thẩm định được thì bỏ qua, sang band khác, đến khi hết thì trở lại rà vài lần.
Đến đây, hãy coi lại xem biểu đồ đường biểu diễn của 31 bands bạn vừa chỉnh sửa tạo thành hình gì? Thông thường, với các bạn mới vào nghề, còn nhát tay, nên đa số sẽ làm thành một hình mà tôi gọi là hình cánh chim bay (xem hình vẽ dưới).
[Only registered and activated users can see links]
Quên đi ! Bạn đã phí phạm tính năng của EQ pro rồi. Với một “Tone” đơn giản 3 effect tôi cũng làm được như trên, bằng cách nâng bass, treble, giảm mid, phải không bạn? EQ là để bù đắp những khuyết điểm của tín hiệu AT khi qua amplifier phát ra loa nghe không còn giữ được nguyên bản. Không có ampli nào khuếch đại được hết cả các giải tần, có chỗ thiếu, chỗ dư. Loa thì nhiều âm sắc không ra được, sinh ra tiếng bể, chưa kể thùng và màng loa cộng hưởng sinh ra nhiều âm thanh lạ. Bạn hãy nghe rõ từng khuyết điểm khác biệt, mò dần từng band tới chỗ tần số đó nâng hay cắt thật dứt khoát. Với EQ 31 bands, nếu có vài band bạn nâng, cắt tới ±15 dB cũng không ảnh hưởng gì tới tổng thể bài nhạc đâu. Cũng chưa chắc hết được những khuyết điểm, vì phải cắt bớt một số giải tần, nhưng chủ yếu sẽ được một AT sạch sẽ trong trẻo hơn so với trước.

Đến đây, bạn check lại lại những thao tác bạn vừa làm bằng cách nhấn bypass, so sánh thử với lúc đầu tiên có hay hơn không (cũng có khi dở hơn!!). Thử lập đi lập lại nhiều lần, sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong việc xử lý âm thanh.

Chuyên nghiệp hơn, bạn sử dụng thêm 1 EQ digital làm nhiệm vụ chỉnh sửa theo hệ thống ampli và loa bạn có. Vì giao tiếp với PC được nên nó cho phép đa dạng hơn, nhiều chức năng hơn nên tên gọi bao quát hơn : quản lý loa (speaker management). Thông dụng của loại này là XTA DSP 226, Behringer DCX 2496 v.v. Chất lượng EQ digital tùy thuộc vào 2 chip biến đổi AD và DA (analog, digital) còn phần mềm thì tương đối giống nhau.

Khi đó bạn giữ EQ graphic sử dụng trong tình huống cấp thời, vì thao tác sẽ nhanh hơn EQ digital. Thí dụ trong live show chống tiếng hú (feed back) chẳng hạn, nghe peak ở giải tần nào thì cắt thẳng tay sẽ giảm được phần lớn khuyết điểm này. Cắt hoặc nâng cấp thời trong show đang diễn những tình huống như giàn nhạc cụ rò rè, những voice phát sinh do cộng hưởng AT v.v tùy bạn xử lý.

Dưới đây là biểu đồ demo cách xử lý AT của didital EQ phần input model XTA DSP 226 :
[Only registered and activated users can see links]
Trong khuôn khổ của một bài viết, tôi không thể nói ra hết những gì mình muốn trình bày. Mong sao qua bài này, các bạn có thêm một ít kiến thức về EQ. Quan trọng nhất vẫn là hai tai thẩm định AT của bạn. Đến khi nào mà bạn nghe được một voice bất kỳ, không cần thử, bạn có thể biết chắc chắn được nó nằm ở giải tần nào của 31 bands EQ là bạn có thể thành Sound man khá rồi đấy. Chúc các bạn sớm thành công.
(Tuyên Phúc)

Oldman
12/6/10, 05:52 PM
Đồ của hãng XTA đắt khủng khiếp, anh thethuongNT dám chơi à?

TheThuongNT
12/6/10, 07:40 PM
Đồ của hãng XTA đắt khủng khiếp, anh thethuongNT dám chơi à?
Em mở ngoặc Tuyên Phúc rồi bác ơi, đồ này Bác phúc chơi chứ em chơi sao nổi

Oldman
12/6/10, 07:43 PM
Bác Tuyên phúc này ở gần nhà mình, bác này bây giờ làm ánh sáng rồi.

Khi bạn cắt hay thêm +/- 3dB, hầu như không nhận thấy sự thay đổi của âm thanh, +/- 6dB, để ý sẽ thấy, +/- 12dB, ai cũng sẽ thấy sự thay đổi, nếu bạn cắt đến +/- 12dB là âm thanh bị méo hẳn luôn đó.

Pé Lùn
12/6/10, 07:48 PM
Bác Tuyên phúc này ở gần nhà mình, bác này bây giờ làm ánh sáng rồi.
Ủa bác ík ở gần nhà bác hả?? Kệ bác ík đi. Nhưng mà làm ánh sáng là làm j`? Làm mí cái đèn chíu chíu ík hả? ( Thôi lại nhầm chủ đề rùi )

thaoprosound
12/6/10, 08:53 PM
Đồ của hãng XTA đắt khủng khiếp, anh thethuongNT dám chơi à?

XTA thì cũng ko đến nỗi khủng khíêp đâu ạ. compressor C2 , gate G2 giá tầm 1.000$. DSP226 hình như trên 2.000$ thì phải (?)

Nói chung các loại controller digital là phải đắt rồi. Em cũng từng setup controller dbx DriverRack 4800 giá gần 4.000$ . Đồ càng hiện đại thì dùng càng thích :)

Oldman
12/6/10, 09:00 PM
Ban thaoprosound có làm cho Fantasy k mà dùng mấy thứ này, mình dùng Klark Teknik quen hơn, hôm bữa có gởi cho bạn tài liệu nhưng lớn quá, k đi được, có cái nhỏ bạn nhận đợưc chưa?

thaoprosound
12/6/10, 09:10 PM
Khi bạn cắt hay thêm +/- 3dB, hầu như không nhận thấy sự thay đổi của âm thanh, +/- 6dB, để ý sẽ thấy, +/- 12dB, ai cũng sẽ thấy sự thay đổi, nếu bạn cắt đến +/- 12dB là âm thanh bị méo hẳn luôn đó.

Chỗ này em chưa đồng ý lắm. Vì một thông số rất quan trọng nữa là Q mà ta không nhắc đến .
- Nếu Q = 0.1 thì chỉ cần thay đổi 1 dB đã cảm nhận thấy thay đổi rõ nét rồi.
- Nếu Q = 4.3 (tương đương với bandwidth = 1/3 octave hay tương đương với 1 fader trên Equalizẻr 31 band) thì có cắt đến +/- 6dB cũng rất khó để nhận ra.
- Nếu Q = 14.4 tương đương với 1/10 octave , tương đương 1 filter cắt feedback trên Behringer DEQ2496 : không thể nhận ra sự thay đổi dù có cắt đến -20dB
- Q = 115 tương đương 1/80 octave , tương đương 1 filter cắt feedback trên dbx AFS224 : không hề méo tín hiệu dù cắt -40dB
:)

Oldman
12/6/10, 09:13 PM
Chỗ này em chưa đồng ý lắm. Vì một thông số rất quan trọng nữa là Q mà ta không nhắc đến .
- Nếu Q = 0.1 thì chỉ cần thay đổi 1 dB đã cảm nhận thấy thay đổi rõ nét rồi.
- Nếu Q = 4.3 (tương đương với bandwidth = 1/3 octave hay tương đương với 1 fader trên Equalizẻr 31 band) thì có cắt đến +/- 6dB cũng rất khó để nhận ra.
- Nếu Q = 14.4 tương đương với 1/10 octave , tương đương 1 filter cắt feedback trên Behringer DEQ2496 : không thể nhận ra sự thay đổi dù có cắt đến -20dB
- Q = 115 tương đương 1/80 octave , tương đương 1 filter cắt feedback trên dbx AFS224 : không hề méo tín hiệu dù cắt -40dB
:)

Khi mình dùng EQ 1/3 octave thì cái này mới dùng được. Bạn thaoprosound nói là cho trường hợp dùng parametric.

thaoprosound
12/6/10, 09:14 PM
Ban thaoprosound có làm cho Fantasy k mà dùng mấy thứ này, mình dùng Klark Teknik quen hơn, hôm bữa có gởi cho bạn tài liệu nhưng lớn quá, k đi được, có cái nhỏ bạn nhận đợưc chưa?

cảm ơn bác em nhận được rồi :) và có reply cho bác luôn rồi đó .

Em ko làm cho Fantasy mà em từng mấy lần đặt hàng bên đó nên biết thôi ạ.

Klark teknik là 1 nhãn hiệu rất nổi tiếng rồi :) em thì thấy thich BSS .

Nói chung các dòng thiết bị của Châu Âu, Anh quốc thì khó có thể chê về chất lượng được.

Oldman
12/6/10, 09:17 PM
cảm ơn bác em nhận được rồi :) và có reply cho bác luôn rồi đó .

Em ko làm cho Fantasy mà em từng mấy lần đặt hàng bên đó nên biết thôi ạ.

Klark teknik là 1 nhãn hiệu rất nổi tiếng rồi :) em thì thấy thich BSS .

Nói chung các dòng thiết bị của Châu Âu, Anh quốc thì khó có thể chê về chất lượng được.

Klark Teknik trước kia do Phúc thành HN ở 1A Tăng Bạt Hổ cung cấp. Bạn đã dùng thiết bị của hãng FBT chưa?

thaoprosound
12/6/10, 09:17 PM
Bác oldman up các tài liệu lên các host chuyên dụng rồi gởi link là ae down được ngay mà.
Thanks bác
:)

FBT thì em chưa có dịp dùng. Bác cho vài cái review nhé

Oldman
12/6/10, 09:22 PM
FBT thì em chưa có dịp dùng. Bác cho vài cái review nhé

Bác vào trang [Only registered and activated users can see links] ([Only registered and activated users can see links]) xem thử xem, mình đang có mấy cái này.

chealsea000
12/7/10, 06:19 PM
Cái này có phần mềm hổ trợ không mí anh chị?

Bạn phải viết nội dung dễ hiểu một chút, anh em mới trả lời được. "Cái này" là cái gì? "Cái này" có ý chỉ thiết bị âm thanh, hay là Equalizer hay nội dung website hay ý khác nữa?

Oldman
12/7/10, 10:18 PM
Cái này có phần mềm hổ trợ không mí anh chị?

Bạn phải viết nội dung dễ hiểu một chút, anh em mới trả lời được. "Cái này" là cái gì? "Cái này" có ý chỉ thiết bị âm thanh, hay là Equalizer hay nội dung website hay ý khác nữa?

Hệ thống âm thanh có phần mềm, nhưng nó vẫn phải đi chung với phần cứng mới dùng được, EQ cũng vậy. Đa số dùng cho lắp đặt cố định hoặc cho phòng thu, ít dùng cho live. Hầu như hãng nào cũng có những phần mềm này, bạn có thể vào các trang của hãng Electrovoice, JBL, Meyer, FBT...tham khảo thêm.

yamaha
12/7/10, 11:24 PM
Khi chỉnh âm thanh nên để ý là vị trí của giàn chỉnh âm thanh ở đâu . Vị trí tốt nhất là nằm ở trung tâm của thính giả . Mình chỉnh âm thanh cho khán giả nghe chứ không phải cho mấy thèng chơi đàn nghe . Mấy thèng chơi đàn hay ca sĩ nó có than phiền sao nó nghe âm thanh không rỏ hay là không hay thì mặc kệ nó . Cho nó mấy cái monitors là xong . Chỉnh equalizer là chỉnh chổ khiếm khuyết của giàn loa , không phải để bổ sung cho giàn loa . Thí dụ là giàn loa nó thiếu tần số chổ nào thì ta giãm chổ khác để nâng chổ yếu của nó lên chứ không có nghĩa là ta nâng chổ yếu lên cho nó thành mạnh . Cách tốt nhất là kêu mấy thằng chơi đàn để EQ của đàn về tình trạng nguyên thủy và chỉ EQ trên mixer của mình . Khảo sát vị trí chơi âm thanh trước khi đặt dụng cụ . Mình là thèng chơi âm thanh quyết định là do mình , mình phải làm chủ các phần này thì may ra âm thanh mới bảo toàn cho một buổi trình diễn . Chơi âm thanh hay bị trò lắm thầy thối ma , thằng nào củng muốn nhảy vào vặn , với núm . Máy móc của mình , mình phải biết nó làm được gì và giới hạn của nó chổ nào . Không cho thèng khác rờ vào khi đang trình diễn .

YeunhacNB
17/7/10, 12:04 AM
Khi chỉnh âm thanh nên để ý là vị trí của giàn chỉnh âm thanh ở đâu . Vị trí tốt nhất là nằm ở trung tâm của thính giả . Mình chỉnh âm thanh cho khán giả nghe chứ không phải cho mấy thèng chơi đàn nghe . Mấy thèng chơi đàn hay ca sĩ nó có than phiền sao nó nghe âm thanh không rỏ hay là không hay thì mặc kệ nó . Cho nó mấy cái monitors là xong . Chỉnh equalizer là chỉnh chổ khiếm khuyết của giàn loa , không phải để bổ sung cho giàn loa . Thí dụ là giàn loa nó thiếu tần số chổ nào thì ta giãm chổ khác để nâng chổ yếu của nó lên chứ không có nghĩa là ta nâng chổ yếu lên cho nó thành mạnh . Cách tốt nhất là kêu mấy thằng chơi đàn để EQ của đàn về tình trạng nguyên thủy và chỉ EQ trên mixer của mình . Khảo sát vị trí chơi âm thanh trước khi đặt dụng cụ . Mình là thèng chơi âm thanh quyết định là do mình , mình phải làm chủ các phần này thì may ra âm thanh mới bảo toàn cho một buổi trình diễn . Chơi âm thanh hay bị trò lắm thầy thối ma , thằng nào củng muốn nhảy vào vặn , với núm . Máy móc của mình , mình phải biết nó làm được gì và giới hạn của nó chổ nào . Không cho thèng khác rờ vào khi đang trình diễn .
Bác âm thanh nào mà cũng có trình độ chỉnh EQ như bác yamaha thì ngon quá các bác nhỉ?? nói chung để chỉnh được EQ nghe ổn ổn một chút thì việc tránh lắm thày thối ma cũng đúng nhưng cũng không nên là chỉ theo ý mình.. đây là suy nghĩ của em thôi bác dừng giận nhé?:a:

yamaha
17/7/10, 12:25 AM
Bác âm thanh nào mà cũng có trình độ chỉnh EQ như bác yamaha thì ngon quá các bác nhỉ?? nói chung để chỉnh được EQ nghe ổn ổn một chút thì việc tránh lắm thày thối ma cũng đúng nhưng cũng không nên là chỉ theo ý mình.. đây là suy nghĩ của em thôi bác dừng giận nhé?:a:
Chính cái đó là cái trò lắm thày thối ma đấy . Khi mình đi làm âm thanh cũng giống như khi mình đi học nhạc . Mình chơi đàn dở mà đứa nào nó cứ khen mình hay thì đích cụ là nó chọc quê mình . Khi chơi âm thanh bạn cũng phải học nghề để nghe âm thanh ra sao . Khi bạn có bản lỉnh đi chơi âm thanh lấy tiền thiên hạ mà để người khác sờ vào máy móc chỉnh sửa của mình thì nên suy nghĩ lại . Họ có thể cho rằng âm thanh lớn quá hay nhỏ quá , chứ nếu họ chê dở thì là lỗi của bạn . Bạn để cho người khác chỉnh sửa thì càng làm cho tình thế xấu hơn . Đầu tư vào giàn máy thì cần phải nghiên cứu kỹ lưởng cái gì trong đó . Nếu mình không biết xử dụng nó thì đừng vác kiếm ra giang hồ . Nên chơi văn nghệ không lấy tiền để thử tay nghề trước , đồ free thì đếch đứa nào dám chê . :a:

Oldman
17/7/10, 01:10 AM
Khi chỉnh EQ, bạn sẽ không bao giờ làm vừa ý mọi người, vì lỗ tai mỗi ngời không cảm nhận âm thanh theo cùng cách giống nhau, hay nói cách khác, độ nhạy của tai mỗi người khác nhau đối với các tần số âm thanh khác nhau, hơn nữa, độ nhạy này còn phụ thuộc vào âm lượng, khi âm lượng nhỏ đi, tai cảm nhận tiếng bass giảm nhanh hơn tiếng treble. Vậy nên việc cân chỉnh EQ chỉ cho tác dụng tương đối, khi có trên 80% người nghe đồng ý với bạn là thành công rồi. Nếu muốn đạt đến 100% thính giả hài lòng, bạn sẽ phải tốn rất nhiều công sức, phải mua thêm thiết bị để phục vụ cho sở thích của từng thính giả, nếu bạn đủ tiền thì mới làm được, tốn rất nhiều tiền đấy...

AH_Studio
01/10/10, 07:16 PM
- Hometracked.com - Thủ thuật này xuất phát từ các thảo luận về kỹ thuật sử dụng EQ (equalizer): Điều chỉnh băng thông hẹp khi cắt các tần số và điều chỉnh băng thông rộng khi tăng các tần số.
Nhiều lý do để chúng ta phải lưu ý đến lời khuyên này. Vì nó không phải là một vấn đề dễ hiểu, đặc biệt nếu bạn không quen với các thông số EQ, nên thường các cách giải thích là không rõ ràng. Tôi sẽ giải thích kỹ dưới đây và bạn có thể sử dụng các thong tin này để tăng cường hiểu biết về điều chỉnh EQ trong khi mix.

Khái niệm
Hiểu một cách đơn giản, EQ (equalizers) biến đổi tính chất âm thanh bằng cách tăng hay giảm các tần số.
Mỗi thiết bị EQ thường có 3 thông số: Frequency, Gain, and Bandwidth.
Frequency: xác định vị trí trong phổ âm mà sự điều chỉnh xảy ra. Tần số có từ thấp đến cao
Gain xác định độ lớn của sự điều chỉnh tần số. Các giá trị dương (+) tăng tín hiệu âm thanh của tần số cụ thể, ta gọi là “boost” (tăng) và giá trị âm (-) giảm đi tín hiệu của tần số cụ thể, ta gọi là “cut” (cắt).
Bandwidth (băng thông) cho phép ta chọn tầm cữ của các dải tần gần kề với tần số mà ta chỉnh. Ta còn gọi là “Q”. Giá trị “Q” càng cao thì càng ít tần số bị ảnh hưởng, và ngược lại, giá trị Q càng thấp thì càng nhiều tần số bị ảnh hưởng.



Minh họa sau đây sẽ cho ta thấy rõ hơn về các thông số trên:



[Only registered and activated users can see links]


Từ trái qua phải là sự kết hợp tăng giảm các tần số:
#1 – Cắt hẹp – Lưu ý giá trị Q rất cao, và đã giảm gain đi âm -13dB.
#2 – Tăng hẹp – Để ý gain đã tăng lên dương 13dB.
#3 – Cắt rộng – Lưu ý giá trị Q thấp.
#4 – Tăng rộng.
Các plugin EQ của bạn có thể khác nhưng các giá trị thường là như nhau, và chúng thường có 3 thông số điều chỉnh là Frequency, Gain, và Bandwidth.


Tại sao đây lại là lời khuyên hữu ích?
Trên thực tế, ta cắt EQ rộng sẽ làm mất đi nhiều tần số gần kề và tín hiệu bị mất nhiều và do vậy ảnh hưởng đến âm thanh. Bỏ đi nhiều quá nhiều tín hiệu sẽ làm biến dạng âm thanh và do vậy bản mix sẽ không trung thực.
Ngược lại, nếu ta cắt hẹp, ta chỉ bỏ đi một vài tần số cụ thể do vậy không ảnh hưởng nhiều đến âm thanh. Trên thực tế, ta khó nghe được hiệu quả của sự cắt hẹp vì chúng chỉ bỏ đi vài tần số mà thôi. Thông thường ta loại đi vài tần số “có vấn đề” như các bồi âm, tiếng rít, hú, tiếng um… mà không gây ảnh hưởng đến tổng thể tính chất âm thanh. Trong trường hợp này cắt hẹp rất hữu dụng.
Cũng tương tự như vậy, với việc tăng hẹp, ta cũng sẽ khó nghe thấy sự khác biệt bởi vì ta chỉ tăng một vài tần số cụ thể. Tuy nhiên trên thực tế, tăng hẹp thường làm cho âm thanh không được tự nhiên và gây chói tai, trong khi tăng rộng sẽ làm âm thanh tự nhiên và có hiệu quả âm thanh rõ rệt với tai nghe.
Các ví dụ dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này. 5 tập tin âm thanh sẽ minh họa cho sự điều chỉnh tần số EQ khác nhau. Đầu tiên là âm thanh của tập tin gốc, chưa xử lý.
Download âm thanh gốc ([Only registered and activated users can see links])

Tập tin tiếp theo ta sử dụng phương pháp tăng hẹp ở tần số 2060Hz

[Only registered and activated users can see links]

Download âm thanh ([Only registered and activated users can see links])

Âm thanh vang lên chói tai và có hiệu ứng kim khí.

Bây giờ ta sử dụng tăng rộng ở tần số 2060Hz.

[Only registered and activated users can see links]
file:///C:/DOCUME%7E1/NSDUCT%7E1/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/03/clip_image001.gif

Download âm thanh ([Only registered and activated users can see links])


Trong khi âm thanh có thể không hoàn hảo nhưng sự chói tai không còn nữa bởi vì nhiều tần số xung quang cũng tăng theo và tai người cảm nhận sự khác biệt một cách đồng đều.
file:///C:/DOCUME%7E1/NSDUCT%7E1/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/03/clip_image002.gif

Ví dụ tiếp theo minh họa cắt rộng ở tần số 2060Hz

[Only registered and activated users can see links]



Download âm thanh ([Only registered and activated users can see links])


Luy ý tính chất âm thanh đặc trưng của guitar đã bị mất đi.

Cuối cùng là ví dụ về phương pháp cắt hẹp ở tần số 2060Hz.

[Only registered and activated users can see links]

([Only registered and activated users can see links])

Download âm thanh ([Only registered and activated users can see links])


Ta đã loại bỏ được tiếng chói tai mà không ảnh hưởng đến tính chất âm thanh của guitar. Tuy nhiên sự điều chỉnh này hơi khó nhận biết, bởi vì tần số gây chói tai cũng không xuất hiện rõ ở tập tin âm thanh gốc.

Tóm lại, các ví dụ này chỉ để minh họa sự khác biệt về âm thanh khi điều chỉnh EQ. Trên thực tế ta không tăng hay cắt đi đến 14dB ở tần số 2060Hz đối với rãnh guitar acoustic. Tuy nhiên, nguyên lý này đúng với tất cả các loại âm thanh mà ta làm việc với chúng. Cũng lưu ý rằng kỹ thuật này thích hợp hơn với các thiết bị hay plugin dạng parametric equalizers. Dạng Graphic EQ thường có băng thông cố định ở một tần số cụ thể, do vậy thành ngữ này sẽ không có tác dụng.
Cuối cùng, điều quan trọng nhất là lời khuyên này nói chung là hữu ích nhưng nó không phải quy tắc cứng nhắc. Đôi khi hiệu ứng gây chói tai của tần số này lại mang phù hợp với yêu cầu của bản mix. Là một người mix âm thanh thì hãy để cho tai nghe là vị quan tòa cuối cùng đánh giá âm thanh nào vang lên hay nhất.
:g::g::g::g::g:

mai kiên dịch từ Internet

AH_Studio
01/10/10, 07:18 PM
Equaliser (EQ) là một thiết bị rất quan trong trong sản xuất âm nhạc ngày nay. Mỗi chúng ta hẳn đã từng dùng EQ ở một góc độ nào đó. Đơn giản nhất là thiết bị nghe nhạc mp3 hay các phần mềm nghe nhạc của mình chẳng hạn. Nhưng để hiểu sâu về nó và chỉnh để cho phù hợp từng bài hát thì cũng không đơn giản. Trong bài viết này chúng tôi chỉ đưa khái niệm về EQ và một số ứng dụng. Chi tiết hơn, trong thu thanh và mix nhạc, chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp ở những bài viết sau.
Equaliser (EQ) là một thiết bị được thiết kế nhằm làm thay đổi tính chất âm thanh khi âm thanh đi qua nó. Nó còn được hiểu là bộ cân bằng âm thanh. EQ sử dụng nhiều bộ lọc điện tử mà mỗi cái làm việc theo nguyên lý tăng giảm tín hiệu của từng dải tần. Có nhiều loại EQ khác nhau và mỗi loại lại có những nút điều khiển khác nhau làm chúng ta khó phân biệt. Khi làm việc với EQ chúng ta sẽ gặp các thuật ngữ như "Boost" Và "Cut". "Boost" nghĩa là tăng, hay kích lên. "Cut" nghĩa là cắt giảm đi.
High-pass & Low-pass Filters
Tính năng rất hay dùng với EQ là high-pass và low-pass filters. High-pass filter - lọc bỏ qua phần cao (đôi khi còn gọi là low-cut filter - lọc cắt đi phần trầm) có nghĩa là bất cứ tín hiệu ở dưới dải tần chỉ định sẽ được giảm đi, trong khi đó những dải tần cao hơn sẽ được giữ nguyên.
[Only registered and activated users can see links]
Low-pass filter - lọc bỏ qua phần trầm (đôi khi còn gọi là high-cut filter - lọc cắt đi phần cao) giảm tín hiệu của các dải tần cao hơn điểm muốn cắt đi (gọi là điểm cutoff).
[Only registered and activated users can see links]
High and Low Pass filters thường cắt từ từ và trong khoảng -6 dB trên một Octave (quãng tám), -12 dB trên octave hay thậm chí -18 dB trên một octave.
Hãy xem minh họa bằng Renaissance Equalizer ở hãng Waves.
[Only registered and activated users can see links]














Trong hình trên, ta thấy sự thay đổi về tín hiệu khi áp dụng high-pass và low-pass filter. Bên trái minh họa cho high-pass filter, và hình bên phải là low-pass filter. Ta thấy, ở điểm cutoff (Freq) của high-pass là 50Hz, tín hiệu bị cắt đi dần dần từ trên đó một chút, khoảng 70Hz và dần bị cắt hẳn ở 35Hz. Muốn thay đổi những điểm tần số bị cắt ít hay nhiều ta dùng thông số Q (Bandwidth - băng thông hay độ rộng của băng tần). Chỉ số này càng cao thì góc của sơ đồ càng vuông và các dải tần bị ảnh hưởng sẽ ít đi. Ta sẽ tìm hiểu thông số này ở phần dưới. Cũng tương tự như vậy ở bên phải là Low-pass filter, tín hiệu sẽ bị cắt dần từ khoảng trên 2Khz (2000Hz) trở xuống. Lưu ý chỉ số Q bên phải là 1.00 so với bên trái là 1.41, do vậy, ta thấy bên phải sơ đồ hình vẽ tín hiệu sẽ bị cắt dần dần và nhiều tần số bị ảnh hưởng hơn.
Cần lưu ý thuật ngữ cutoff là điểm mà tín hiệu bị giảm dần từ tần số đã chọn, đó là điểm mà tín hiệu bị giảm 3dB. High-pass hay low-pass không cắt đi ngay lập tức tín hiệu mà cắt dần dần. Ta cần lưu ý khi dùng bất cứ bộ lọc nào, ngay cả khi ta chỉ định tần số cụ thể nào đó thì cũng không chỉ tần số đó bị ảnh hưởng mà các tần số gần kề cũng ít nhiều bị ảnh hưởng theo.
Lưu ý, ta nên sử dụng chức năng này khi muốn cắt đi phần trầm hoặc cắt đi phần cao. Chẳng hạn, khi ta đưa bản mix ra nghe ở âm thanh biểu diễn có thể sẽ gặp phải những tiếng ù ở loa sub-bass (loa siêu trầm) bởi những tần số quá trầm xuất hiện trong bản mix của chúng ta. Khi ấy ta sẽ sử dụng High-pass filter để lọc đi phần trầm từ 40hz trở xuống chẳng hạn. Trong khi thu hát, chúng ta cũng có thể dùng High-pass filter để cắt đi phần trầm, hoặc khi thu thanh guitar bass thì ta dung Low-pass filter để cắt đi phần cao quá… Như vậy sẽ làm cho bản mix cuối cùng sạch sẽ hơn.

Shelving Filters
Shelving Filters(tạm dịch là: lọc đa tần) là chức năng dùng để chỉnh đồng thời hàng loạt các tần số xung quanh tần số mà đa chỉ định. Dạng lọc này ngoài nút chỉnh tần số còn một nút để chỉnh tăng hay giảm. Ta dùng high-pass hay low-pass để cắt đi các tần số hơn là tăng. Còn ta dùng Shelving Filters khi ta muốn tăng nhiều giải tần cùng lúc.
[Only registered and activated users can see links]

















Để làm được điều này ta chỉ định một giải tần nào đó (chẳng hạn 500Hz) sau đó chọn kiểu lọc là shelving low hoặc shelving high và tăng nó lên. Các tần số từ 500Hz trở xuống sẽ tăng lên đồng loạt nếu ta chọn shelving low, và ngược lại, các tần số trên 500Hz cũng sẽ dần được tăng lên nếu ta chọn shelving high. Các dải tần dạng shelving sẽ được tăng một cách từ từ và mềm mại chứ không đột ngột như dạng High và low-pass filter.

Peaking Filters
Mặc dù chức năng shelving Filter hữu ích khi ta điều chỉnh tổng thể âm sắc của hàng loạt dải tần, nhưng để tăng giảm cụ thể một tần số nào đó thì ta dùng Peak Filter. Chức năng này cũng có 2 nút, một để chọn một tần số trung tâm nào đó, và nút kia để chỉnh tăng giảm tín hiệu.
[Only registered and activated users can see links]

















Trong hình minh họa trên, ta thấy điểm tần sổ chỉ định là 700Hz và tần số này được tăng lên 14.6dB. Khi dùng dạng lọc Peak này ta để ý thông số "Q" là độ rộng của băng tần. Thông số Q càng cao thì băng tần càng hẹp và ngược lại. Trong hình trên, ta thấy tần số 700Hz được tăng lên 14.6dB và độ rộng là 22. Ta càng để thông số Q càng nhỏ thì các tần số xung quanh 700Hz sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Lưu ý nhiều EQ lại có những tên gọi khác nhau cho thông số Q này: Resonance, Bandwidth...
Ta thường dùng Peak Filter khi sử lý chính xác tần số cụ thể không mong muốn như tiếng ồn, tiếng huýt, tiếng vo ve, ậm ừ...Cũng tương tự khi ta dùng súng ngắn để bắn tỉa ở cự ly gần vậy.
Band Pass Filters và Notch Filters
Ngoài các dạng lọc trên ta còn thấy có thuật ngữ Band Pass Filters và Notch Filters.
Band Pass Filters thường dùng để tăng (boost) các tần số. Nguyên lý làm việc cũng tương tự như Peak Filter dùng để lọc riêng ra tần số nào đó để tăng.
Notch Filters cũng tương tự như Band Pass Filter nhưng thường dùng để cắt hoặc giảm tần số.
Dạng Mixer kết hợp các bộ lọc.
Bây giờ ta đã hiểu rõ các bộ lọc trong EQ một cách cơ bản. Trên thực tế có nhiều dạng EQ mà ta sẽ dễ dạng bị nhầm lẫn. Dạng Shelving filters thường phổ thông hơn, nó chỉ có một nút vặn tần số cố định (fixed-Frequency) ta thường thấy ở các amply Hi-Fi gia dụng. Chẳng hạn nút chỉnh treble chỉ đơn thuần chỉnh high shelving filter, và nút chỉnh bass là low shelving filter. Dạng lọc này đơn giản và dễ dùng với người mới bắt đầu và ta cũng thường gặp nó ở các bàn mixer nhỏ chỉ có 2 băng tần chẳng hạn như Mackie 1604VLZpro mixer chỉ có 2 dải tần là 80Hz và 12kHz. Ở những mixer cao cấp hơn sẽ có nhiều băng hơn và có thêm nút chỉnh tần số cụ thể, chẳng hạn như Audient ASP8024 hay cao cấp hơn là những mixer của Neve and SSL có thể chọn shelving nhiều tần số.
Trong phần lớn các mixer tầm trung ta thấy ở tần số trung có hai nút vặn, một nút chỉnh tần số và một nút tăng hay giảm tín hiệu của tần số ấy. Đây là dạng peak filter. Chẳng hạn mixer tôi đang sử dụng là Spirit Folio FX8, có 1 nút chỉnh treble (HF), một nút chỉnh bass (LF) đều là dạng shelving, nhưng phần chỉnh trung âm lại có 2 nút ở dạng peak filter để cắt hay tăng tần số trung âm cụ thể.
[Only registered and activated users can see links]


























Khi sử dụng EQ là phần mềm trên máy tính ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn, các dải tần và các dạng lọc cũng đầy đủ để ta chọn. Điều này ta chỉ có thể tìm thấy ở những mixer trong phòng thu cao cấp mà thôi.
Các loại EQ

Có nhiều loại EQ trên thị trường:
Cố định tần số (Fixed Frequency): Đây là loại Equalizer chỉ có một hay hai tần số cố định như đã nói ở trên trong các mixer loại thấp cấp. Nó chỉ cho ta tăng hay giảm một tần số cụ thể.
Graphic Equalizer: Đây là dạng equalizer nhiều tần số cố định. Mỗi tần số ứng với một càn gạt để ta điểu chỉnh tăng hay giảm từng tần số riêng rẽ. Graphic equaliser thường là dạng Peaking Filter.

[Only registered and activated users can see links]

Paragraphic Equalizer: Đây là dạng đặc biệt của Graphic Equaliser cho phép ta điều chỉnh tần số trung tâm trong mỗi băng tần. Một vài loại còn có thêm thông số Q hay băng thông của mỗi bộ lọc.
Parametric: Đây là dạng EQ có tần số trung tâm có thể biến đổi được trong phạm vi dải tần cho trước. Thông số Q vẫn có thể chỉnh được.
[Only registered and activated users can see links]

Một số thuật ngữ về EQ:
• ATTENUATE: Giảm mức độ tín hiệu.
• PEAKING FILTER: Bộ lọc để tăng tần số cụ thể.
• BAND: Băng. Bộ lọc đơn lẻ trong thiết bị EQ.
• BANDWIDTH: Chỉ số đo độ rộng của giải tần bị thay đổi bởi bộ lọc peaking filter.
• BOOST: Tăng mức độ tín hiệ bằng cách dùng bộ lọc.
• CENTRE FREQUENCY: Tần số mà bộ lọc peaking filter có hiệu lực tín hiệu cao nhất.
• CUT: Giảm đi hoặc cắt bỏ mức độ tín hiệu bằng các dùng bộ lọc. Ngược nghĩa với Boost.
• CUTOFF FREQUENCY: Tần số mà ở đó bộ lọc high-pass hay low-pass filter bị tắt dần 3dB tín hiệu.
• EQUALISER: Là thiết bị xử lý audio kết hợp các băng tần khác nhau để thay đổi ự cân bằng giữa các tần số của tín hiệu audio.
• FILTER: Bộ lọc. Một mạch điện biến đổi mức độ của một giải tần có giới hạn.
• FILTER SLOPE: Sự thay đổi tín hiệu của bộ lọc high-pass or low-pass filter trên một octave. Có thể gọi là độ dốc của bộ lọc.
• GAIN: Số lượng mà bộ lọc thay đổi một tín hiệu. Có thể là dương (tăng - boost) hay âm (Giảm - Cut)
• GRAPHIC EQUALISER: Là một equalisersử dụng nhiều bộ lọc cố định, mỗi bộ lọc có một cần gạt để chỉnh mức độ tín hiệu.
• HIGH PASS FILTER: Lọc bỏ qua phần cao. Là một bộ lọc giảm dần tín hiệu của các tần số thấp hơn điểm ta chỉ định.
• LOW PASS FILTER (LPF): Lọc bỏ qua phần trầm. Là một bộ lọc giảm dần tín hiệu của các tần số cao hơn điểm ta chỉ định.
• OCTAVE: Quãng tám. Là điểm nhân đôi tần số.
• PARAMETRIC EQUALISER: Là một equalizer mà có ít nhất một bộ lọc peaking (lọc tần số cụ thể), có nút chỉnh băng thông - bandwidth.
• Thông số Q: Là mức độ rộng của giải tần số, có hiệu lức khi dùng bộ lọc tần số cụ thể (peaking filter).
• RESONANCE: Sự cộng hưởng. Một thuật ngữ khác của thông số Q.
• SHELVING FILTER: Lọc đa tần. Một bộ lọc biến đổi mức độ của tất cả tín hiệu một phía nào đó bằng số lượng mà ta đặt.
• SWEPT FILTER: Bộ lọc cho phép ta khống chế tính cách hay đặc diểm của tần số.

Tài liệu tham khảo:
Artist Pro Series Sound Advice On Compressors Limiters Expanders And Gates[Only registered and activated users can see links]
[Only registered and activated users can see links]
[Only registered and activated users can see links]
[Only registered and activated users can see links]

:c::c::c::c::a::a::a::a::a::a:

maikien.com

AH_Studio
01/10/10, 07:56 PM
Qua bài trước chúng ta đã tìm hiểu khái niệm và các thông số của EQ. Ký này tôi muốn giới thiệu một số kỹ thuật EQ chi tiết hơn khi thu thanh.
Một số lưu ý khi làm việc với EQ
- Khi làm việc với EQ chúng ta không nên mất thời gian nhiều quá cho một vấn đề. Nhiều khi ta lại giải quyết được vấn đề đó khi ta mix tổng thể cả tác phẩm. Không nhất thiết là từng phần cần phải tốt. Mỗi phần riêng rẽ có thể rất tốt nhưng khi ghép tổng thể lại không có hiệu quả. Do vậy quá tập trung vào một phần nào đó sẽ chỉ mất thêm thời giờ.
- Khi ta sử dụng các kỹ thuật giảm tiếng ồn (noise reduction) không được hiệu quả bằng các thiết bị lọc nhiễu, thì lúc đó có thể EQ sẽ làm được việc này.

- Những loại Microphones chất lượng cao có thể bắt được những tiếng ồn tần số trầm như tiếng xe cộ ầm ỳ, tiếng vật dụng trong phòng hay các tiếng điều hòa, lò sưởi…. Những tần số này đôi khi không thể phát hiện được khi ta dùng những loa kiểm thính tầm gần (nearfield monitors). Do vậy nếu có thể, hãy kiểm tra bằng loa lớn hơn để chắc chắn rằng các tiếng ồn bị giảm tối thiểu thì hãy dùng tiếp loa tầm gần. Để loại trừ các tiếng ồn này chúng ta có thể sử dụng EQ như một công cụ đắc lực để cắt đi những tần số trầm của micro. Ta có thể dùng EQ trên bàn mixer hay sử dụng một EQ riêng cho nó nếu có thể được. Thông thường việc cắt bỏ phần trầm không ảnh hưởng đến tổng thể âm thanh trừ phi bạn thu những nhạc cụ trầm như Bass hay Cello.

- Để tránh những tiếng vo ve, ta không chỉ để ý đến tần số 50hz mà còn có nhiều bồi âm có thể nghe được dễ dàng. Để giảm thiểu vấn đề này ta nên:
- Sử dụng dây cáp ngắn nhất có thể.
- Không nên sử dụng đèn huỳnh quang và các công tắc dạng vặn.
- Để loa kiểm thính xa với các loại dây giắc.
- Dùng các thiết bị DI để thu guitar hay bass và cả micro nữa.

Các loại tiếng gió hay xì cũng rất hay gặp, đặc biệt khi ta thu thanh đa kênh vì mỗi rãnh thu độc lập đã có thể chứa những tiếng huýt ở tần số cao và khi các rãnh thu được kêu cùng lúc sẽ cộng hưởng với nhau. Lúc này ta có thể sử dụng chức năng low-pass filter để bỏ đi những tần số cao trên 8 kHz, đặc biệt là khi sử lý kênh bass, piano điện hay guitar distortion. Có thể dùng noise gates để lọc tiếng huýt, hay tiếng gió.

- Khi thu thanh cũng cần nhiều kinh nghiệm để tránh các tiếng ồn không mong muốn. Chẳng hạn, ta cần nắm chắc đặc điểm của các loại micro khác nhau và khi nào thì dùng chúng. Về cơ bản, dùng micro ta để ý đến độ nhạy và mẫu điện cực. Ngoài ra, nếu hiểu cả về môi trường thu thanh hay cấu trúc của phòng mà ta đang thu sẽ giúp ta giảm nhiều tạp âm và chọn được giải pháp thu thanh tốt nhất.

- Khi thu thanh ta nên hạn chế chỉnh các tần số EQ và hãy để nó ở mức độ tương đối. Vì khi ta thu thanh có thể chưa có tổng thể tất cả các track trong một bản nhạc. Sau này khi mix ta sẽ chỉnh sau. Không nên cắt đi tần số nào cả. Nếu cần cắt tần số nào thì hãy dùng băng thông rộng và chỉnh chút ít phần trầm, trung hay phần cao mà thôi. Trừ phi ta chắc chắn rằng tần số nào cần cắt bỏ, còn không thì ta nên để lại vì sau này sẽ không khôi phục được tần số đó, vì khi mix các track vào với nhau có thể tần số đó lại cần thiết. Nếu cần cắt bỏ một tần số thì hãy cắt đi ở monitor.

- Nên nhớ: nghệ thuật sử dụng EQ để là để giảm chứ không để tăng.

Nhận biết một tần số:

Điều đầu tiên ta nên chỉnh nhỏ âm lượng, sau đó từ từ đẩy lên cho đến khi vừa tai. Như vậy sẽ bảo vệ được đôi tai và loa của mình.

Đặt thông số Q hay độ rộng của tần số thật hẹp và đặt boost lên từ +6dB đến +12dB. Dùng nút chỉnh tần số của EQ để loại đi cả dải tần nghi vấn. Để dễ nhận biết được tần số, ta tăng âm lượng lên. Khi đã tìm được tần số chính xác thì ta thay đổi boost thành cut -6dB. Đặt lại âm lượng về mức nghe bình thường. Nghe lại track đó và chỉnh lại mức độ cut thích hợp sao cho âm thanh cân bằng. Sau đó tat hay đổi Q để mở rộng các tần số ảnh hưởng để có được âm thanh tự nhiên hơn.

Tăng hay giảm bồi âm

Ta có thể dùng EQ để cắt đi hay thậm chí thêm vào bồi âm (còn gọi là hài âm). Dùng EQ để tăng bồi âm ta tăng cường tần số và để độ rộng băng thông (Q) hẹp. Ví dụ nếu trống bass vang lên mờ, ta thử tăng dải tần số 3kHz đến 4kHz nhưng ở băng thông hẹp.

Về điểm này ta nên tham khảo Bảng tần số của nốt nhạc dưới đây

Ta đã biết, nốt A4 (nốt la ở quãng tám thứ 4 – trung tâm đàn piano) có tần số là 440hz và cứ khi ta nhân đôi tần số ta sẽ được một âm cao hơn âm đó một quãng tám. Như vậy nốt A5 sẽ là 880hz và nốt A3 sẽ là 220hz. Âm A5 có thể gọi là bồi âm của A4. Khi ta nghe thấy nốt A4 (âm chính) vang lên thì không chỉ có riêng nốt A4 vang lên, mà thực chất còn nhiều âm phụ vang lên xung quanh nó. Âm phụ mà vang lên rõ nhất là âm cao hơn nốt đó một quãng tám. Tai chúng ta khó nhận biết được bồi âm này, do vậy khi cần ta có thể tăng hay giảm bồi âm bằng cách điều chỉnh tần số cao hơn nốt đó một quãng tám.


Bảng tần số của nốt nhạc
Nốt
Tần số (Hz) Nốt
Tần số (Hz) Nốt
Tần số (Hz) Nốt
Tần số (Hz)
C(2)
C#(2)
D(2)
D#(2)
E(2)
F(2)
F#(2)
G(2)
G#(2)
A(2)
A#(2)
C(2)
65,4064
69,2957
73,4162
77,7818
82,4069
87,3071
92,4986
97,9989
103,8262
110
116,5409
123,4708
C(3)
C#(3)
D(3)
D#(3)
E(3)
F(3)
F#(3)
G(3)
G#(3)
A(3)
A#(3)
B(3)
130,8128
138,5913
146,8324
155,5635
164,8138
174,6141
184,9972
195,9977
207,6523
220
233,0819
246,9417
C(4)
C#(4)
D(4)
D#(4)
E(4)
F(4)
F#(4)
G(4)
G#(4)
A(4)
A#(4)
C(4)
261,6256
277,1826
293,6648
311,1270
329,6276
349,2282
369,9944
391,9954
415,3047
440
466,1638
493,88
C(5)
C#(5)
D(5)
D#(5)
E(5)
F(5)
F#(5)

G(5)

G#(5)
A(5)
A#(5)
B(5)
523,2511
554,3653
587,3295
622,2540
659,2551
698,4565
739,9888
783,9909
830,6094
880
932,3275
987,7666
C(6) 1046,502




maikien.com

Oldman
10/10/10, 02:22 AM
Gởi anh em bảng âm vực một số nhạc cụ để dễ chỉnh EQ.

chuthinh
30/12/10, 10:22 PM
Sử dụng các tần số(Equalizer)
50Hz 1/Tăng để cho các nhạc cụ có tần số thấp thêm đầy đặn hơn(Trống kick,toms và bass)
2/Giảm bớt âm “um”của bass và để tăng các âm bồi và để nghe tiếng bass rõ hơn trong bản mix,Thường được
thực hiện đối với tiếng bass to trong nhạc rock
100Hz 1/Tăng để cho âm bass của các nhạc cụ có tần số thấp nặng hơn
2/ Tăng để cho tiếng guitar,trống snare thêm đầy hơn
3/Tăng để cho tiếng piano,kèn thêm ấm hơn
4/Giảm để bớt âm “um” của guitar và làm cho tiếng guitar nghe rõ hơn
200Hz 1/Tăng để cho giọng hát đầy đặn hơn
2/ Tăng để cho tiếng guitar,trống snare thêm đầy hơn(Cứng và nặng hơn)
3/Giảm để bớt âm đục của giọng hát hoặc của các nhạc cụ có tần số trung bình
4/Giảm để bớt tiếng “còng” của cymbal
400Hz 1/ Tăng để cho tiếng bass rõ hơn đặc biệt khi loa được phát ra ở âm lượng nhỏ
2/Giảm để bớt âm thanh như đánh trên mặt giấy bìa cứng (“cardboard”sound) của các trống có âm vực thấp
(kick và toms)
3/ Giảm để tăng không gian (Ambience) cho cymbal
800Hz 1/Giảm để cho tiếng bass chắc (punch) và rõ hơn
2/Giảm để loại bỏ âm sắc “rẻ tiền” (cheap sound) của tiếng guitar
1,5KHz 1/ Tăng để cho tiếng bass rõ hơn và nghe có tiếng gẩy (pluck)
2/Giảm để loại bỏ âm thanh đục ( dullness ) của guitar
3KHz 1/ Tăng để cho tiếng bass có tiếng gẩy giây (pluck)
2/ Tăng để cho tiếng guitar điện và thùng nghe đánh rõ hơn (more attack)
3/Tăng để cho phần âm thấp của piano nghe rõ hơn
4/ Tăng để cho giọng hát rõ hơn và cứng hơn
5/Giảm để tăng tiếng gió (breath) ,âm nhẹ của hát nền
6/Giảm để nghe giọng hát , tiếng guitar bị lạc giọng
5KHz 1/ Tăng để cho giọng hát rõ hơn
2/Tăng tần số thấp của tiếng trống kick và toms nghe rõ hơn ( low frequency drum attack )
3/ Tăng để cho tiếng bass nghe có âm thanh ngón tay rõ hơn ( finger sound )
4/ Tăng để cho tiếng piano, guitar thùng rõ hơn và tiếng guitar điện sáng hơn (đặc biệt guitar rock)
5/ Giảm để cho giọng hát nền nghe xa hơn
6/Giảm để làm dịu tiếng guitar móng (“thin”guitar)
7KHz 1/ Tăng để cho tiếng trống nghe chắc hơn (attack) (thêm âm thanh matal)
2/ Tăng để cho bộ gõ nghe rõ hơn
3/Tăng đối với giọng hát đục
4/Tăng để thêm “tiếng ngón tay gẩy” cho bass thùng (more “finger sound” on acoustic bass)
5/ Giảm để bớt âm “xì” (âm “s”) của giọng hát
6/ Tăng để thêm tiếng “sắc” cho synthesizers,rock guitar,guitar thùng và piano
10KHz 1/ Tăng để cho giọng hát sáng hơn
2/ Tăng để cho âm thanh guitar thùng và piano nghe sáng hơn
3/Tăng để cho tiếng cymbal nghe cứng hơn
4/ Giảm để bớt âm “xì” (âm “s”) của giọng hát
15/KHz 1/ Tăng để cho giọng hát sáng hơn (có tiếng hơi thở)
2/Tăng để làm sáng tiếng cymball,nhạc cụ dây và sáo
3/ Tăng để làm cho âm thanh synthesizers nghe thật hơn

Tự động gộp bài viết:

Sao mình copy bài có sẵn từ Worrd ( Có dấu ) vậy mà gửi đi lại....loạn thế nhỉ
Bạn lưu ý sự khác biệt về bảng mã và cần đăng bài đúng box, đúng topic, không phải chỗ nào cũng đăng về EQ thế này

chuthinh
30/12/10, 10:27 PM
Một số lưu ý khi làm việc với EQ
- Khi làm việc với EQ chúng ta không nên mất thời gian nhiều quá cho một vấn đề. Nhiều khi ta lại giải quyết được vấn đề đó khi ta mix tổng thể cả tác phẩm. Không nhất thiết là từng phần cần phải tốt. Mỗi phần riêng rẽ có thể rất tốt nhưng khi ghép tổng thể lại không có hiệu quả. Do vậy quá tập trung vào một phần nào đó sẽ chỉ mất thêm thời giờ.
- Khi ta sử dụng các kỹ thuật giảm tiếng ồn (noise reduction) không được hiệu quả bằng các thiết bị lọc nhiễu, thì lúc đó có thể EQ sẽ làm được việc này.
- Những loại Microphones chất lượng cao có thể bắt được những tiếng ồn tần số trầm như tiếng xe cộ ầm ỳ, tiếng vật dụng trong phòng hay các tiếng điều hòa, lò sưởi…. Những tần số này đôi khi không thể phát hiện được khi ta dùng những loa kiểm thính tầm gần (nearfield monitors). Do vậy nếu có thể, hãy kiểm tra bằng loa lớn hơn để chắc chắn rằng các tiếng ồn bị giảm tối thiểu thì hãy dùng tiếp loa tầm gần. Để loại trừ các tiếng ồn này chúng ta có thể sử dụng EQ như một công cụ đắc lực để cắt đi những tần số trầm của micro. Ta có thể dùng EQ trên bàn mixer hay sử dụng một EQ riêng cho nó nếu có thể được. Thông thường việc cắt bỏ phần trầm không ảnh hưởng đến tổng thể âm thanh trừ phi bạn thu những nhạc cụ trầm như Bass hay Cello.
- Để tránh những tiếng vo ve, ta không chỉ để ý đến tần số 50hz mà còn có nhiều bồi âm có thể nghe được dễ dàng. Để giảm thiểu vấn đề này ta nên:
- Sử dụng dây cáp ngắn nhất có thể.
- Không nên sử dụng đèn huỳnh quang và các công tắc dạng vặn.
- Để loa kiểm thính xa với các loại dây giắc.
- Dùng các thiết bị DI để thu guitar hay bass và cả micro nữa.
Các loại tiếng gió hay xì cũng rất hay gặp, đặc biệt khi ta thu thanh đa kênh vì mỗi rãnh thu độc lập đã có thể chứa những tiếng huýt ở tần số cao và khi các rãnh thu được kêu cùng lúc sẽ cộng hưởng với nhau. Lúc này ta có thể sử dụng chức năng low-pass filter để bỏ đi những tần số cao trên 8 kHz, đặc biệt là khi sử lý kênh bass, piano điện hay guitar distortion. Có thể dùng noise gates để lọc tiếng huýt, hay tiếng gió.
- Khi thu thanh cũng cần nhiều kinh nghiệm để tránh các tiếng ồn không mong muốn. Chẳng hạn, ta cần nắm chắc đặc điểm của các loại micro khác nhau và khi nào thì dùng chúng. Về cơ bản, dùng micro ta để ý đến độ nhạy và mẫu điện cực. Ngoài ra, nếu hiểu cả về môi trường thu thanh hay cấu trúc của phòng mà ta đang thu sẽ giúp ta giảm nhiều tạp âm và chọn được giải pháp thu thanh tốt nhất.
- Khi thu thanh ta nên hạn chế chỉnh các tần số EQ và hãy để nó ở mức độ tương đối. Vì khi ta thu thanh có thể chưa có tổng thể tất cả các track trong một bản nhạc. Sau này khi mix ta sẽ chỉnh sau. Không nên cắt đi tần số nào cả. Nếu cần cắt tần số nào thì hãy dùng băng thông rộng và chỉnh chút ít phần trầm, trung hay phần cao mà thôi. Trừ phi ta chắc chắn rằng tần số nào cần cắt bỏ, còn không thì ta nên để lại vì sau này sẽ không khôi phục được tần số đó, vì khi mix các track vào với nhau có thể tần số đó lại cần thiết. Nếu cần cắt bỏ một tần số thì hãy cắt đi ở monitor.
- Nên nhớ: nghệ thuật sử dụng EQ để là để giảm chứ không để tăng.

Nhận biết một tần số:
Điều đầu tiên ta nên chỉnh nhỏ âm lượng, sau đó từ từ đẩy lên cho đến khi vừa tai. Như vậy sẽ bảo vệ được đôi tai và loa của mình. <o:p></o:p>
Đặt thông số Q hay độ rộng của tần số thật hẹp và đặt boost lên từ +6dB đến +12dB. Dùng nút chỉnh tần số của EQ để loại đi cả dải tần nghi vấn. Để dễ nhận biết được tần số, ta tăng âm lượng lên. Khi đã tìm được tần số chính xác thì ta thay đổi boost thành cut -6dB. Đặt lại âm lượng về mức nghe bình thường. Nghe lại track đó và chỉnh lại mức độ cut thích hợp sao cho âm thanh cân bằng. Sau đó tat hay đổi Q để mở rộng các tần số ảnh hưởng để có được âm thanh tự nhiên hơn.
Tăng hay giảm bồi âm
Ta có thể dùng EQ để cắt đi hay thậm chí thêm vào bồi âm (còn gọi là hài âm). Dùng EQ để tăng bồi âm ta tăng cường tần số và để độ rộng băng thông (Q) hẹp. Ví dụ nếu trống bass vang lên mờ, ta thử tăng dải tần số 3kHz đến 4kHz nhưng ở băng thông hẹp.
Về điểm này ta nên tham khảo Bảng tần số của nốt nhạc dưới đây
Ta đã biết, nốt A4 (nốt la ở quãng tám thứ 4 – trung tâm đàn piano) có tần số là 440hz và cứ khi ta nhân đôi tần số ta sẽ được một âm cao hơn âm đó một quãng tám. Như vậy nốt A5 sẽ là 880hz và nốt A3 sẽ là 220hz. Âm A5 có thể gọi là bồi âm của A4. Khi ta nghe thấy nốt A4 (âm chính) vang lên thì không chỉ có riêng nốt A4 vang lên, mà thực chất còn nhiều âm phụ vang lên xung quanh nó. Âm phụ mà vang lên rõ nhất là âm cao hơn nốt đó một quãng tám. Tai chúng ta khó nhận biết được bồi âm này, do vậy khi cần ta có thể tăng hay giảm bồi âm bằng cách điều chỉnh tần số cao hơn nốt đó một quãng tám.

toanld79
30/12/10, 11:06 PM
do font chử đó bạn ơi! rất cám ơn bạn đã chia sẻ.


Nhớ viết Hoa đầu câu.

XUANNGHIEM95
31/5/12, 11:49 AM
Bài viết đầy đủ ghê,tks bác nhé

hoangthuy07
26/10/13, 01:33 AM
Bài viết hay wa. thanks các bác.

minhbeo
02/11/13, 08:12 PM
Đúng là trên đời này còn quá nhiều điều để học hỏi, Cám ơn bạn nhiều lắm !!!